สธ. แนะโรงงานที่มีการติดเชื้อ ไม่ต้องปิด หวั่นเชื้อกระจาย ตจว.-ชุมชน

แนะอย่าปิดโรงงานถ้าพบคลัสเตอร์
ภาพโดย falco จาก Pixabay

สธ.แก้เกมโควิดกระจายต่างจังหวัดชุมชน วอนโรงงานที่มีการติดเชื้อ อย่าปิดโรงงาน กันลูกจ้างพื้นที่เสี่ยงกระจายเชื้อในพื้นที่อื่น

วันที่ 25 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อโรคโควิด-19 ในปัจจุบันยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการติดเชื้อหลักหมื่นคน ส่วนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ประมาณวันละ 100 ราย

ประกอบกับภาพรวมมีการกระจายของเชื้อออกต่างจังหวัดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จากมาตรการการรับผู้ป่วยกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา และการเดินทางเหล่าลูกจ้างที่สถานประกอบการปิดตัวลงในพื้นที่ระบาดหนัก กลับไปสู่ภูมิลำเนา โดยบางส่วนอาจไม่รู้ตัวว่าตนเองติดเชื้อ และนำเชื้อแพร่กระจายสู่ครอบครัว ชุมชน จนพบเป็นคลัสเตอร์ในบางพื้นที่

ส่งผลให้วันนี้ (25 ก.ค.) มีผู้ติดเชื้อ 15,335 ราย แบ่งเป็นในกรุงเทพและปริมณฑล 6,069 คน ชายแดนใต้ 4 จังหวัด 805 คน จังหวัดอื่น (67 จังหวัด) 7,801 คน เรือนจำ 641 คน และต่างประเทศ 19 คน หากพิจารณาจะเห็นได้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจากต่างจังหวัดสูงกว่าในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลแล้ว

โดยสาเหตุหลักที่เชื้อกระจายสู่ต่างจากจังหวัดคือ การปิดโรงงาน ปิดแคมป์ก่อสร้าง ทำให้ลูกจ้างต้องหางานใหม่ หรือเดินทางกลับภูมิลำเนา

ดังนั้น สธ. จึงเร่งมาตรการป้องกันโรคในช่วงล็อกดาวน์ 14 วัน เน้นป้องกันการระบาดในโรงงานและสถานประกอบการด้วยมาตรการ BB&S โดยขอความร่วมมือโรงงานที่พบผู้ติดเชื้อ ไม่ปิดโรงงาน เพื่อลดจำนวนการแพร่กระจายเชื้อไปสู่ชุมชนและต่างจังหวัด

ทั้งนี้ สำหรับสถานประกอบการหรือโรงงานที่พบผู้ติดเชื้อ เบื้องต้นให้แยกผู้ติดเชื้อ ประสานงานหาเตียง สถานที่กักตัว ควบคู่กับการแยกกลุ่มเสี่ยงพนักงานผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรังและหญิงตั้งครรภ์ให้ work from home หรือแยกกลุ่มทำงานเป็นส่วน ๆ พร้อมกับคัดกรองอาการพนักงานทุกวัน และจัดระบบควบคุมการเดินทางไม่ให้เผชิญกับกลุ่มคนทั่วไป กรณีไปเช้าเย็นกลับ แต่จะให้ดีที่สุดควรมีที่พักในโรงงาน และงดการพูดคุยระหว่างทำงาน และรับประทานอาหารร่วมกัน เนื่องจากพบว่ามีหลายส่วนติดเชื้อจากการอยู่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด

สำหรับโรงงานที่ยังไม่พบผู้ติดเชื้อ ต้องให้ผู้ประกอบการศึกษาแนวทางการควบคุมโรคแบบ BB&S กับสาธารณสุขจังหวัด เตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของพนักงาน

นอกจากนี้ สำหรับการติดเชื้อในตลาดนัด หากผู้ค้า มีอาการป่วย หรือมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ต้องงดขายของก่อน สวมหน้ากากอนามัย และรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจเชื้อหาเชื้อโควิดเป็นการด่วน ด้านแรงงานรับจ้างในตลาด ซึ่งส่วนใหญ่จะพักอาศับยริเวณชุมชนรอบ ๆ ตลาด ผู้ประกอบการต้องจัดให้มีการขึ้นทะเบียน และคัดกรองอาการป่วยทุกวัน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้มีการแพร่เชื้อลงในระดับชุมชน ซึ่งมีความซับซ้อนและควบคุมได้ยาก


ส่วนประชาชนทั่วไปในช่วงนี้ให้งดออกจากบ้าน และงดเดินทางข้ามจังหวัด หากจำเป็นเพื่อไปโรงพยาบาล ต้องลงทะเบียน และแจ้งโรงพยาบาลปลายทาง ผู้รับผิดชอบในพื้นที่ อาทิ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน อสม เพื่อสนับสนุนการกักตัวและป้องกันการแพร่โรค