ศบค.เผยสหรัฐ เสียชีวิต 151 ราย หลังฉีดวัคซีนไฟเซอร์-โมเดอร์นา-จอห์นสัน

วัคซีน ไฟเซอร์-โมเดอร์นา-จอห์นสัน
REUTERS/Dado Ruvic/File Photo

ศบค.เผยรัฐอิลลินอยส์ สหรัฐอเมริกา พบเสียชีวิต 151 ราย หลังฉีดวัคซีน “ไฟเซอร์-โมเดอร์นา” เข็มที่ 2 “จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน” 1 เข็ม เป็นเวลา 2 สัปดาห์

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เผยแพร่ข้อมูลว่า สำนักงานสาธารณสุขรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า มีประชาชนในอิลลินอยส์ 151 คน เสียชีวิตเนื่องจากติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรืออาการแทรกซ้อนต่าง ๆ หลังฉีดวัคซีนสมบูรณ์แล้ว ตัวเลขนี้คิดเป็น 2.2% ของผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในรัฐดังกล่าว นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม ที่ผ่านมา

สำนักงานสาธารณสุขรัฐอิลลินอยส์ระบุด้วยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 563 ราย ที่ฉีดวัคซีนสมบูรณ์แล้ว เกิดติดเชื้อและมีอาการหนักถึงขั้นเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล โดยรัฐแห่งนี้รายงานเพียงเฉพาะเคสที่ฉีดวัคซีนสมบูรณ์แล้ว แต่ยังติดเชื้ออาการหนักและเสียชีวิตเท่านั้น ตามกรอบคำแนะนำของศูนย์การควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐ และไม่ได้เปิดเผยจำนวนประชาชนที่มีผลตรวจเป็นบวกหลังฉีดวัคซีนสมบูรณ์แล้ว ในกรณีที่ไม่เสียชีวิตหรือไม่จำเป็น

ทั้งนี้ บุคคลที่ถูกพิจารณาว่าฉีดวัคซีนสมบูรณ์แล้ว คือ ผู้ที่ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 2 ของวัคซีนไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา เป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์ หรือหลังฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน แล้ว 2 สัปดาห์ เช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา เกิดกรณีพยาบาลด่านหน้าเสียชีวิตหลังจากติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว 1 สัปดาห์ ทั้งที่ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคครบแล้ว 2 เข็ม โดยแพทย์ก็ได้วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตพบว่า มีภาวะลิ่มเลือดอุดตันในปอด

ขณะเดียวกัน กรมควบคุมโรคก็ได้ออกมาชี้แจงว่า จากข้อมูลการเฝ้าระวังเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ภายหลังการได้รับวัคซีนของบริษัท ซิโนแวค มากกว่า 2 ล้านโดสในคนไทย ไม่เคยมีรายงานผู้ป่วยลิ่มเลือดอุดตันในปอดภายหลังการได้รับวัคซีนดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้ฉีดวัคซีนของ ซิโนแวค ต่อไปได้

นอกจากนี้ ภายหลังที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติได้เห็นชอบปรับสูตรการฉีดวัคซีน เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยให้ฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นเข็มที่ 1 และฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นเข็มที่ 2 ระยะห่างกัน 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์เดลต้า พร้อมระบุว่าโรงพยาบาลต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้ทันที

ล่าสุด (21 ก.ค.) สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งเหตุว่ามีผู้เสียชีวิตภายในบ้านพัก เลขที่ 71 ถ.มหาราช 1 เขตเทศบาล ต.ประจวบ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ โดยผู้เสียชีวิต คือ น.ส.พงศ์ภัค ศรัทธาโสภณ อายุ 39 ปี ประกอบอาชีพ ซึ่งสามีของผู้เสียชีวิตเล่าว่า ก่อนหน้าการเสียชีวิต 1 วัน ภรรยาได้เข้ารับการฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า เป็นวัคซีนเข็มที่ 2 หลังจากเคยได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวคเป็นเข็มแรกไปแล้ว

ขณะที่นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ได้ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว (21 ก.ค.) ว่า “ขณะนี้ยังไม่สรุปว่ามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีนหรือไม่ แต่เพื่อให้เกิดความชัดเจน จะนำข้อมูลที่ตรวจสอบแล้วและมีข้อมูลเพียงมานำเสนอ แต่ที่จะสรุปคือ วัคซีนทั้ง 2 ตัวที่ฉีดในประเทศไทย เป็นวัคซีนที่พิสูจน์แล้วว่ามีความปลอดภัยสูงจากการที่ฉีดมากกว่า 10 กว่าล้านโดส เพียงแต่รายนี้เป็นการฉีดสลับชนิดและเกิดเหตุการณ์เสียชีวิต ต้องขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวอีกครั้ง ส่วนผลการสรุปจะมีการเรียนให้ทราบต่อไป”