รพ.ธรรมศาสตร์ เสนอลดขั้นตอนช่วยประชาชน ชีวิตคนสำคัญกว่า

รพ.สนามธรรมศาสตร์

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เสนอทางรอดวิกฤตโควิด ลดขั้นตอนจัดซื้อจัดจ้าง ไม่ต้องพะวงขัดกฎหมายระเบียบ ชี้ชีวิตคนไทยที่ล้มตายไปมีความสำคัญกว่ามาก

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 ที่เฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ ระบุว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จากเมื่อวานนี้ (29 ก.ค.) ที่พุ่งสูงถึง 17,669 ราย และมีผู้เสียชีวิตถึง 165 ราย คาดว่าตัวเลขจะไปถึง 20,000 ราย ในสัปดาห์ต่อไป และจากการที่ไม่สามารถรับผู้ป่วยเข้ารักษาเพิ่มได้ตามจำนวนที่เพิ่มขึ้น เป็นเหตุให้เกิดการเสียชีวิตข้างถนนและที่บ้านกันอย่างต่อเนื่อง แบบนี้ถือว่าระบบสาธารณสุขจะล่มแล้วหรือยัง

โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เสนอว่า ทางรอดเดียวที่จะทำให้เกิดการสูญเสียน้อยที่สุด มีเพียงการขยาย Home Isolation และ Community Isolation ให้กว้างขวางที่สุดในทุกพื้นที่ ซึ่งแนวทางทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ก็ได้ประกาศเป็นนโยบายไปแล้วเช่นกัน

ข้อเสนอของทางโรงพยาบาลคือ ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการบริหาร จัดการ ดูแลผู้ป่วย ส่งยาและอาหาร โดยบุคลากรสาธารณสุขของ สสจ.และอาสาสมัคร โดยให้ สธ.ส่งผู้ตรวจราชการประจำเขตสุขภาพแต่ละเขต ลงไปเป็นพี่เลี้ยงช่วยแก้ปัญหาให้แต่ละ สสจ. ทุกวัน จังหวัดละวัน โดยให้รายงานและขอรับการสนับสนุนช่วยเหลือและแก้ปัญหาโดยตรงต่อปลัดกระทรวงและ รมว.สธ.

“ระบบราชการและระบบการจัดซื้อจัดจ้างตลอดจนระบบการสั่งจ่ายงบประมาณของราชการทุกกระทรวง รวมทั้งสาธารณสุข มีปัญหาและมีขั้นตอนมากมาย แต่ขณะนี้เราอยู่ในสถานการณ์สงคราม และประเทศกำลังจะแพ้สงคราม ฝ่ายอำนวยการและฝ่ายบริหารต้องส่งกำลังลงไปช่วยด่านหน้ารบและต้องเอาอาวุธยุทโธปกรณ์ และงบประมาณลงไปกับผู้ตรวจราชการเขตที่ลงไปทุกวันในทุกจังหวัดด้วย”

“จะเป็นงบราชการลับหรืองบฉุกเฉินเร่งด่วนหรืองบอะไรสารพัดที่มีก็ได้ ถ้าคนที่จังหวัดบอกว่าไม่มีฟ้าทะลายโจรก็ให้ซื้อเลย ถ้าไม่มี Oxymeter ก็ให้ไปซื้อจากร้านขายยาได้ 100 ชิ้น ไม่ต้องออก spec ไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้าง ถ้าไม่มี logistic จัดส่งยาหรือจัดส่งเวชภัณฑ์ก็ให้เจรจาจัดหามอเตอร์ไซค์รับจ้างหรือแท็กซี่หรือ Grab หรือ linemanไปส่ง และให้จ่ายเงินได้โดยไม่ต้องพะวักพะวงเรื่องจะผิดขั้นตอน ขัดกฎหมายระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง เพราะชีวิตคนไทยที่ล้มตายไปแต่ละวันมีความสำคัญยิ่งไปกว่านั้นมาก”