สธ.แถลงปกป้องคณาจารย์ที่ปรึกษา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องจัดซื้อวัคซีน 

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขนำทีมผู้บริหารทั้งกระทรวงแถลงการณ์ปกป้องคณาจารย์ที่ปรึกษา หลังถูกแสดงความเห็นถ้อยคำรุนแรง จนกระทบการทำงาน ขอสังคมเข้าใจ ทุกท่านไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกำหนดนโยบาย หรือจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์ วัคซีน ตามที่มีคนบางกลุ่มกล่าวอ้าง

วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์จริต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข และอธิบดีทุกกรม ร่วมกันแถลงข่าวกรณีการแสดงความคิดเห็นต่อบุคลากรกระทรวงสาธารณสุข

โดย นพ.เกียรติภูมิได้แถลงการณ์ว่า ตามที่ได้มีการแสดงความคิดเห็นของคนบางกลุ่มด้วยถ้อยคำที่รุนแรง จนมีผลต่อการทำงานและการดำเนินชีวิตประจำวันของคณาจารย์ในคณะที่ปรึกษาของกระทรวงสาธารณสุข เช่น ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.(พิเศษ) นพ.ทวี โชติพิทยสุนนท์ ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ, ศ.นพ.ประสิทธิ วัฒนาภา และ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นต้น 

“กระทรวงสาธารณสุขขอเรียนทำความเข้าใจว่ากระทรวงได้เรียนเชิญคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญ จากหลากหลายสถาบัน มาช่วยเป็นที่ปรึกษา เป็นคณะกรรมการ หรือคณะทำงาน โดยที่ผ่านมากระทรวงได้รับการอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญสถาบันทางการแพทย์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ก่อนการระบาดโรคโควิด-19 และทุกท่านได้ให้ความเห็น ข้อเสนอแนะในฐานะนักวิชาการอย่างเป็นอิสระ และเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง” 

“ทั้งนี้คณาจารย์ทุกท่านไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกำหนดนโยบาย หรือการจัดซื้อจัดหาเวชภัณฑ์และวัคซีนแต่อย่างใด กระทรวงสาธารณสุขขอขอบคุณ ชื่นชม คณาจารย์ทุกท่านในความเสียสละ ทำงานเพื่อประเทศชาติและขอให้สังคมได้เข้าใจ และรับทราบบทบาทที่มีคุณค่ายิ่ง ของคณาจารย์ทุกท่านในครั้งนี้”