ไฟเซอร์ สหรัฐฯบริจาค ทยอยส่งโรงพยาบาล สธ.ยันเช็กชื่อผู้รับเข็ม 3 ได้

สธ.เริ่มกระจายไฟเซอร์ไปยังแพทย์ด่านหน้าแล้ว

สธ. เผย วันนี้เริ่มกระจายวัคซีนไฟเซอร์ ลอตบริจาคจากสหรัฐฯ 1.5 ล้านโดส ไปยังโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว สามารถเช็กรายชื่อเพื่อความโปร่งใสได้

วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการจัดส่งวัคซีนไฟเซอร์ลอตบริจาค 1.5 ล้านโดส ว่า วันนี้ได้เริ่มทยอยจัดส่งไปยังโรงพยาบาลในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแล้ว เพื่อฉีดเป็นบูสเตอร์โดสหรือเข็มที่ 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า โดยประสานกับโรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลศิริราช และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ส่วนในต่างจังหวัดประสานกับโรงพยาบาลในปริมณฑล

ด้าน นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในฐานะประธานคณะทำงานด้านบริหารจัดการการให้บริการวัคซีนไฟเซอร์ กล่าวว่า ในวันนี้เริ่มมีการกระจายวัคซีนลงไป คาดว่าพื้นที่ กทม.และปริมณฑลจะได้รับวัคซีนก่อน อย่างไรก็ตาม ทั่วประเทศจะได้รับวัคซีนครบทุกจังหวัด เพื่อเร่งฉีดกระตุ้นเข็ม 3 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ซึ่งจะทยอยส่งไปให้

เบื้องต้นจะส่งไปจำนวน 50% ของบุคลากรที่ได้ลงชื่อตามความสมัครใจไว้ในแต่ละโรงพยาบาล คาดว่าจะดีเดย์ฉีดพร้อมกันทั่วประเทศใน 2-3 วันนี้ พื้นที่ไหนได้รับวัคซีนแล้วก็ฉีดก่อนได้เลย

“ความโปร่งใสของข้อมูลการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในแต่ละโรงพยาบาลสามารถเช็กรายชื่อบุคลากรที่มีความประสงค์รับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ได้ ส่วนประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบข้อมูลนี้ได้เช่นกัน เนื่องจากเมื่อมีการฉีดวัคซีนทุกโดส จะต้องมีการรายงานผลเข้ามาที่ MOPH IC ของ สธ.” นพ.สุระกล่าว

เปิดแผนกระจายไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส

เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เผยแผนการจัดสรรวัคซีนลอตบริจาค โดยแผนกระจายวัคซีนในเดือนสิงหาคม จะฉีดให้ 4 กลุ่มหลัก ดังนี้

  1. บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดโดยตรง เป็นบูสเตอร์โดสเข็มที่ 3 จำนวน 700,000 โดส
  2. กลุ่มเปราะบาง เฉพาะ 13 จังหวัดควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุ, กลุ่ม 7 โรคเรื้อรังอายุ 12 ปีขึ้นไป และคนท้อง 12 สัปดาห์ขึ้นไป จำนวน 645,000 โดส
  3. ชาวต่างชาติที่อาศัยในประเทศไทย เป็นกลุ่มสูงอายุ, 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง และคนท้อง 12 สัปดาห์ ไปจนถึงคนไทยที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศที่จำเป็นต้องฉีดไฟเซอร์ เช่น นักเรียน นักศึกษา เป็นต้น จำนวน 150,000 โดส
  4. ทำการศึกษาวิจัย โดยการอนุมัติของคณะกรรมการวิจัยจริยธรรม จำนวน 5,000 โดส

ประยุทธ์ยัน กระจายวัคซีนอย่างโปร่งใส

เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.) พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการระทรวงกลาโหม เปิดเผยผ่านการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ในช่วงหนึ่งได้กล่าวถึงการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ ขอให้มีการกระจายวัคซีนไปให้ 25 จุดฉีดวัคซีน ในกทม. ประมาณจุดละ 1 พันโดสต่อวัน เพื่อให้มีความเหมาะสมและครอบคลุม

ขณะเดียวกัน ยังกล่าวถึงเรื่องปริมาณวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับมอบจากสหรัฐอเมริกา ที่โซเชียลมีเดียตั้งข้อสังเกตว่ายอดน้อยกว่าข้อมูลที่มีการเผยแพร่ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขที่มีการเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้คือ ตัวเลขกลม ๆ แต่เมื่อได้รับมาก็เป็นตัวเลขที่ตรงกับที่สถานทูตสหรัฐฯ ยืนยัน “ผมก็ตรวจสอบกับสถานทูตสหรัฐฯมาแล้ว ตัวเลขก็ตรงกัน ถ้ามันหาย ผมไม่เอาไว้แน่”