ศูนย์พักคอย 200 เตียง รองรับผู้ป่วย “สีเขียว” ที่กรมสรรพากร นนทบุรี

กรมสรรพากร ศูนย์พักคอย

คลัง มอบพื้นที่กรมสรรพากร จ.นนทบุรี ทำศูนย์พักคอยรองรับผู้ป่วยโควิด-19 “สีเขียว” 200 เตียง 

วันที่ 5 สิงหาคม 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วงนี้ ถือว่ายังไม่นิ่ง และมียอดผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นทุกวัน แม้ว่ายอดผู้รักษาหายจะมีมาก แต่ยังถือว่ายังเป็นเรื่องที่ต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมากระทรวงการคลังอาจไม่ได้มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาในเชิงของการรักษาโรค แต่ก็ได้มีการเยียวยาผู้ได้รับกระทบผ่านโครงการต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

เมื่อสถานการณ์มาถึงจุดหนึ่ง จึงได้มีโอกาสเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหาในมิติอื่น ๆ เพิ่มมากขึ้น โดยการให้นโยบายหน่วยงานในสังกัด ในการหาพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อจัดทำโรงพยาบาลสนาม หรือศูนย์พักคอย (Community Isolation) สำหรับศูนย์พักคอย พื้นที่กรมสรรพากร ถือเป็นการร่วมสนับสนุนการทำงานด้านสาธารณสุขของหน่วยงานภาครัฐ ในการจัดหาสถานที่หรืออาคารเพื่อจัดเป็นสถานที่รองรับ หรือแยกกักผู้ติดเชื้อโควิด-19 รองรับผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่มีอาการไม่รุนแรง ตามนโยบายของกระทรวงการคลัง

เบื้องต้นคาดว่า จะสามารถส่งมอบพื้นที่ให้ทางสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี โดยโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าได้ในวันที่ 5 สิงหาคม นี้ สามารถรองรับผู้ป่วยราว 200 เตียง ซึ่งจำนวนที่แน่ชัดทางสาธารณสุขจะต้องเป็นผู้ตรวจสอบมาตรฐานที่เหมาะสมหน้างานอีกครั้งหนึ่ง

ด้านนายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า “สถาบันพัฒนาการจัดเก็บภาษีอากร กรมสรรพากร หรืออาคาร 100 ปี กรมสรรพากร เป็นสถานที่สำหรับการพัฒนาบุคลากรกรมสรรพากรและการจัดฝึกอบรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้กับบุคลากรภาครัฐ โดยเริ่มเปิดใช้งานเมื่อช่วงต้นปี 2564 ที่ผ่านมา”

กรมสรรพากร ศูนย์พักคอย