หมอธีระวัฒน์ เตือน ปล่อยติดโควิดเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ระวังเชื้อกลายพันธุ์

หมอธีระวัฒน์ ภูมิคุ้มกันหมู่
ภาพจากเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

นพ.ธีระวัฒน์ เตือน ปล่อยให้ติดเชื้อโควิดจนเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ อาจเจอเชื้อกลายพันธุ์ พร้อมยกตัวอย่าง บราซิล โควิดปะทุใหม่ หลังสงบไปแล้ว 

วันที่ 10 สิงหาคม 25654 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha เตือนถึงการกลายพันธุ์ของโควิด ความว่า

ปล่อยให้ติดเชื้อเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ แต่ไม่ครบ 80-90% ได้ผลช่วงแรก และปล่อยตัว ผลตามต่อด้วยกลายพันธุ์

ถึงจะมีคนที่เคยติดเชื้อไปแล้วมากพอสมควรโดยไม่รู้ตัว หรือไม่ได้ตรวจ จนกระทั่งอาจถึง 66% ในพื้นที่แห่งหนึ่ง เช่นในประเทศบราซิล เขต Manaus และทำให้ครึ่งปีหลังของปี 2563 ดูโรคสงบไป แต่แล้วปะทุขึ้นใหม่ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

นั่นเป็นเพราะเข้าใจว่า สงบแล้ว คุมได้แล้ว ปล่อยอิสระ แต่ว่าคงมีการระบาดเงียบๆ อยู่เรื่อยๆ (silent transmission) จนกระทั่งเกิดมีการกลายพันธุ์ และทำให้ภูมิคุ้มกันหมู่ (herd immunity) ที่เคยมีอยู่นั้นไม่สามารถปกป้องได้ และการกลายพันธุ์ นั้นเป็นการกลายในพื้นที่เอง จากการแพร่ในชุมชนเอง ไม่ต้องนำเข้าจากที่อื่น ดังนั้นคนไทยเอง การคงรักษาวินัยอยู่เสมอ แม้ได้วัคซีนไปแล้ว ยังคงเป็นเรื่องจำเป็นครับ

ภาพจากวารสารแลนเซท