รพ.ขอนแก่น ได้ไฟเซอร์ครบแล้ว หลังแถลงการณ์ทวงวัคซีนให้ด่านหน้า

สวนดุสิตโพลเผยประชาชนมั่นใจในไฟเซอร์มากสุด
REUTERS/Edgar Su/File Photo

โรงพยาบาลขอนแก่น ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ครบตามจำนวนที่ขอแล้ว 1,400 โดส พร้อมฉีดให้บุคลากรด่านหน้า สธ. แจง แบ่งส่งให้ลอตแรก เหตุต้องควบคุมอุณหภูมิ

วันที่ 10 สิงหาคม 2564 จากกรณีองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ได้ออกแถลงการณ์ ขอวัคซีนไฟเซอร์ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าโรงพยาบาลขอนแก่น ภายหลังส่งรายชื่อแจ้งความประสงค์ขอรับวัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 1,400 คน แต่ได้รับมาเพียง 700 โดส ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด แพทย์หญิงนาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า การประชุมทางไกลเมื่อวานนี้ (9 ส.ค.) ทางนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีความเข้าใจดี ถึงความเหนื่อยล้าของบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงความกังวลว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 เมื่อไร

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ รพ.ขอนแก่น ระบุว่า ได้ทำความเข้าใจและได้รับการจัดสรรมาจากส่วนกลางเพิ่มเติมเป็นที่เรียบร้อย จากนั้นจะทำการฉีดวัคซีนให้บุคลากรด่านหน้าให้ครบ 700 โดส แรกที่ได้รับในวันนี้ (10 ส.ค.) รวมแล้ว รพ.ขอนแก่น ได้รับวัคซีนทั้งสิ้น 1,449 โดส

ขณะที่ นายแพทย์เอกชัย เพียรศรีวัชรา โฆษกกรมอนามัยและผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมสุขภาพ กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า กรณีข่าวองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ออกแถลงการณ์ทวงวัคซีนไฟเซอร์ให้บุคลากรสาธารณสุขด่านหน้า เนื่องจากได้รีบเพียงครึ่งเดียวของจำนวนที่ขอไปทั้งหมดนั้น

ผู้อำนวยการ รพ.ขอนแก่น ได้ชี้แจงแล้วว่า เป็นความเข้าใจผิดในการสื่อสาร เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ที่ส่งมาครึ่งหนึ่งเป็นลอตแรก ด้วยเหตุผลในการจัดเก็บที่จะต้องมีอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่เช่นนั้นอาจเกิดผลเสียต่อคุณภาพของวัคซีน