ส่วย100ล้านภูเก็ตมีมูล เด้ง “ผกก.ป่าตอง” พวกรวม10นายเข้ากรุ โยงรองผบก. บิ๊กตร.ยันหลักฐานชัดจ่อฟันอาญา-วินัย

เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รักษาราชการแทนจเรตำรวจแห่งชาติ (รรท.จตช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ลงนามคำสั่งศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) ที่ 81/2560 ลงวันที่ 17 พฤศจิกายน เรื่องให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติราชการ ศปก.ตร. อ้างตามคำสั่ง ตร.เกี่ยวกับการมอบหมายหน้าที่ และจัดตั้งศปก.ตร. เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจ ศปก.ตร. และตร.โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้

1.พ.ต.อ.ทัศนัย โอฬาริกเดช ผกก.สภ.ป่าตอง ภ.จว.ภูเก็ต

2.ร.ต.อ.หญิง ศรีสุดา เมืองแก้ว รอง สว.กก.5 กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์(ปคม.)บช.ก.

3.ด.ต.จักกรฐิพนธ์ นาคพงศ์ภัค ผบ.หมู่ กก.5 บก.ปคม.บช.ก. .

4.ด.ต.วรฉัตร ทัพพุน ผบ.หมู่ กก.งานจราจร สภ.ป่าตอง ภ.จว.ภูเก็ต

ไปปฏิบัติราชการที่ ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม

ตั้งแต่มีคำสั่งจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยสั่งการรายงานตัวด่วนต่อ พล.ต.ท.สุรพล พินิจชอบ ผู้บัญชาการประจำสง.ผบ.ตร. ในฐานะรองผอ.ศปก.ตร. ภายในเวลา 10.00 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน
ขณะที่มีรายงานด้วยว่า เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.สุชาติ มีคำสั่ง ศปก.ตร. ที่ 79/2560 ลงวันที่ 13 พฤศจิกายน เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจปฎิบัติราชการศปก.ตร. ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นาย ประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.สุระศักดิ์ ใจดี สว.ตม.6 จว.ภูเก็ต 2.พ.ต.ท.เทียนชัย ชมภู สว.ตม.6 จว.ภูเก็ต 3.ร.ต.อ.นิมิต สุขประเสริฐ รองสว. กก.สส.1 บก.สส.ภ.84.ร.ต.อ.อดุลย์ บุญราช รองสว.ปป สภ.ป่าตอง 5.ด.ต.พรประสิทธิ์ แว่นทอง ผบ.หมู่ งานสืบสวน สภ.ป่าตอง 6.ด.ต.พงษ์เพชร จันทรัตน์ ผบ.หมู่ ฝ่ายอำนวยการ ตม.6 โดยให้ขาดจากต้นสังกัดเดิม เพื่อปฎิบัติหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย

พล.ต.อ.สุชาติ เปิดเผยว่า หลังจากเข้าไปตรวจสอบกรณีมีการร้องเรียน เรื่องส่วย 100 ล้านบาท ที่ จ.ภูเก็ต ตนในฐานะรรท.จเรตำรวจแห่งชาติก็ตรวจสอบสืบสวน จนพบว่าข้อเท็จจริงจริงมีมูล ตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงผู้ที่เกี่ยวพันแล้ว มีข้อมูลหลักฐานคำให้การผู้ประกอบการ ภาพวงจรปิด การโอนเงินที่โยงใยไปถึงตำรวจที่ถูกกล่าวหา หลักฐานมากพอที่จะดำเนินคดีอาญาได้ จึงออกคำสั่งตามอำนาจหน้าที่จตช.และผอ.ศปก.ตร. ให้ตำรวจที่เกี่ยวพันพ้นจากหน้าที่ ออกนอกพื้นที่ เพื่อเปิดโอกาสให้การสืบสวนสอบสวนตามกระบวนการทั้งทางอาญา และวินัย โดยออกคำสั่งให้ตำรวจ 10 นายพ้นจากตำแหน่งหน้าที่ ขณะที่่้ก่อนหน้านี้ทาง บช.ภ.8 ก็ออกคำสั่งให้ พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ อุ้ยคำ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต อดีตผกก.สภ.ป่าตอง พ.ต.ท.สมศักดิ์ ทองเกลี้ยง รอง ผกก.สส.สภ.ป่าตอง ไปช่วยราชการที่ ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 8 แล้วก่อนหน้านี้ เพื่อให้การสืบสวนเรื่องนี้ดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามในต้นสัปดาห์หน้าจะมีความชัดเจนเรื่องนี้ ตนจะชี้แจ้งและแจกแจงเอง

รรท.จตช.กล่าวว่า ยืนยันว่าตนมีอำนาจหน้าที่ในการออกคำสั่งนี้ แต่หากผู้เกี่ยวข้องในคำสั่งรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรม ให้ไปฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้เลย อย่างไรก็ตามมีความพยายามโยงใยว่าเป็นความขัดแย้งของนายตำรวจผู้ใหญ่กับตำรวจในพื้นที่ ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน แต่เป็นการย้ายตำรวจที่ตรวจสอบพบว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ร้องเรียนและพบว่าพยานหลักฐานมีมูลที่ต้องสืบสวนสอบสวนต่อไป

 

ที่มา : มติชนออนไลน์