จนท.ช่วยเหลือสามีภรรยานักท่องเที่ยวชาวสเปน หลงป่าเขาใหญ่ 1 คืน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 พฤศจิกายน นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้รับแจ้ง จากเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ประจำอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ว่ามีนักท่องเที่ยวชาวสเปน 2 สามีภรรยา หลงป่าในพื้นที่อุทยานฯเขาใหญ่ ได้โทรแจ้งเข้ามาเบอร์ฉุกเฉิน 155 ตำรวจท่องเที่ยว แต่ไม่รู้ทิศทาง จึงได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ชุดสายตรวจ ชุดกู้ชีพอุทยานฯพยาบาล แบ่งสายออกเป็น 3 ชุด ออกค้นหา ในพิกัดหลังที่ทำการ-เหวสุวัต

ต่อมาเมื่อเวลา 10.20 น. ก็ได้รับโทรศัพท์ จากนักท่องเที่ยวที่หลงป่า ว่าจุดที่อยู่มีป่าไผ่และน้ำตก เจ้าหน้าที่จึงแจ้งไปว่าอย่าใช้โทรศัพท์เกรงแบตเตอรี่จะหมดและอย่าเคลื่อนที่ไปไหน คาดว่าน่าจะเป็น น้ำตกเขาไทร เหวประทุน ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 3 กม. แต่เส้นทางต้องเดินขึ้นเขาลงเขา ต้องใช้เวลาค้นหาประมาณ 4 ชั่วโมง เนื่องจากเป็นป่าหนาทึบ เมื่อถึงจุดที่ได้รับแจ้ง ก็ไม่พบนักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน คาดว่าน่าจะเดินออกจากจุดนัดหมายไป เมื่อออกค้นหารอบบริเวณ ก็ไม่พบ เจ้าหน้าที่จึงโทรศัพท์ และยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อส่งสัญญานให้ได้ยิน

ต่อมาจึงได้พบนักท่องเที่ยวชาวสเปน 2 สามีภรรยา ในสภาพสะบักสบอม อิดโรย มีเพียงเสื้อผ้าที่สวมขาดน่าจะถูกหนามเกี่ยว และมีแผลบนคิ้วขวาของฝ่ายหญิง เจ้าหน้าที่จึงได้ปฐมพยาบาล และนำน้ำให้ทาน ทราบชื่อฝ่ายชายชื่อ MR.JORGEIRIRAS CERDA อายุ 52 ปี และฝ่ายหญิงชื่อ MONREAL LAGO อายุ 52 ปี เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือเดินทางกลับตามเส้นทางน้ำตกเหวสุวัต พร้อมนำขึ้นรถกลับมายังศูนย์อาหารให้ทานข้าวเมื่อเวลา 15.00 น.

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวทั้ง 2 คน เป็นชาวสเปน ได้เช่ารถจักรยานยนต์ มาจากด้านล่าง เพื่อขับขึ้นมาท่องเที่ยวด้านบนอุทยานฯ และนำรถมาจอดไว้บริเวณจอดรถข้างศูนย์นักท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน แล้วมาติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ศูนย์บริการว่าจะเดินป่าตามเส้นทาง โดยเจ้าหน้าที่แนะนำต้องมีไกด์พาเดิน แต่ทั้ง 2 คนก็แอบพากันเดินข้างสะพานแขวนข้ามลำตะคอง ตามเส้นทางที่อุทยานฯ ห้ามนักท่องเที่ยวเดินตามลำพัง ต้องมีเจ้าหน้าที่นำทาง เนื่องจากเป็นเส้นทางเปลี่ยว และนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ก็ฝ่าฝืน พากันเดินออกนอกเส้นทางและหลงป่าหาทางกลับไม่เป็น จึงพากันนอนในป่าตามลำพังและไม่มีอาหาร จนวันนี้จึงได้รับแจ้งดังกล่าว โดยเส้นทางน้ำเคยมีนักท่องเที่ยว 2 คน ชายหญิง หลงป่าเมื่อปีก่อนที่เป็นข่าวโด่งดังมาแล้ว

นายครรชิต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังกล่าวต่อว่า ถึงแม้ว่าทางอุทยานฯจะติดป้ายบอกเส้นทางและห้ามเดินออกนอกเส้นทาง แต่ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวก็ฝ่าฝืนอยู่เป็นประจำ และไม่แจ้งเจ้าหน้าที่แอบเดินทางลำพัง ซึ่งจึงขอเตือนนักท่องเที่ยวอย่าฝ่าฝืนระเบียบท่านอาจจะหลงป่า และอาจเกิดอันตรายจากสัตว์ป่าหรืออันตรายจากภัยต่างๆ ขึ้นได้ ขอให้เชื่อฟังเจ้าหน้าที่ ท่านจะเที่ยวได้อย่างปลอดภัย

 

ที่มา : มติชนออนไลน์