ผู้ว่าฯพะเยาสั่งตรวจสอบ-เฝ้าระวัง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว 3.0 ริกเตอร์

ภายกลังสำนักเฝ้าระวัง แผ่นดินไหว กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า เมื่อเวลา 04.10 น.ของวันที่ 19 พฤศจิกายน ได้เกิดแผ่นดินไหว ขนาด 3.0 ริกเตอร์ ลึกลงไปในดิน 1 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางใน อ.เมือง จ.พะเยา ยังไม่มีรายงานการรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนเข้ามา

นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 1 ลำปาง ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับภูมิภาคของกรมทรัพยากรธรณี ดูแลพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ให้ข้อมูลว่า การเกิดแผ่นดินไหวขนาดดังกล่าวนั้น ถือว่าเป็นระดับการไหวขนาดเล็ก และเมื่อจุดศูนย์กลางของการเกิดแผ่นดินไหวอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีบ้านเรือนราษฎรตั้งอยู่ จึงอาจจะไม่ทำให้เกิดการรับรู้ของประชาชน สำหรับสาเหตุของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ น่าจะมาจากรอยเลื่อนพะเยา ซึ่งเป็นรอยเลื่อนขนาดเล็กที่ยังคงมีพลังอยู่ และพาดผ่านในพื้นที่ จ.พะเยา ที่เกิดการขยับตัว

ทั้งนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือเกิดแผ่นดินไหวขึ้น 5 ครั้ง โดยเกิดขึ้นใน จ.เชียงราย 4 ครั้ง และ จ.พะเยา 1 ครั้ง ขนาดระหว่าง 1.7 ถึง 3.0 ริกเตอร์ โดยการเกิดแผ่นดินไหวแต่ละครั้งไม่ได้ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ และประชาชนไม่รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน เนื่องจากเป็นการไหวขนาดเบา สำหรับการเกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้งในพื้นที่ภาคเหนือถือว่าเป็นเรื่องที่ปกติ จากรอยเลื่อนที่มีอยู่ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย 8 แห่ง จึงเกิดการขยับเป็นระยะ

ล่าสุดนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า จากแหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อเวลา 04.10 น. ความแรงขนาด 3.0 บริเวณในพื้นที่ ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.)จังหวัดพะเยา พร้อมทั้งผู้นำท้องถิ่น ท้องที่เร่งตรวจสอบ พบว่า ภายหลังผลการสำรวจเบื้องต้นไม่พบความเสียหายแต่อย่างใด และยังไม่ได้รับรายงานความรู้สึกหวั่นไหว ซึ่งขนาดความแรง 3.0 โดยทั่วไปประชาชนจะรู้สึกถึงการสั่นไหวได้ค่อนข้างน้อย จะรับรู้ได้ในระดับ 4.0 ขึ้นไป พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่ได้สำรวจผลกระทบต่ออ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำแล้ว พบว่าไม่มีผลกระทบต่ออ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำแต่อย่างใด

นายปกรณ์ มหาวงศ์นันต์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดพะเยา แจ้งว่า ได้มีการสำรวจหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าวแล้ว ไม่มีรายงานความเสียหาย หรือประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ดังกล่าว รวมทั้งอ่างเก็บน้ำแม่ต๋ำที่สำรวจแล้วก็ไม่มีผลกระทบเช่นกัน

ประชาชนในพื้นที่ หมู่ 7 ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา แจ้งว่า ประมาณ 04.10 น. มีความรู้สึกเพียงเล็กน้อยชั่วไม่กี่วินาทีเท่านั้น จึงไม่รู้สึกว่าเป็นแผ่นดินไหวแต่อย่างใด ประชาชนส่วนใหญ่ไม่รู้สึกว่าเป็นแผ่นดินไหว และไม่มีความเสียหายเกิดขึ้น

 

 


ที่มา มติชนออนไลน์