โครงการ IDC 2021 ชวนร่วมประกวดออกแบบสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

โคเวสโตร (ประเทศไทย) ผนึกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดโครงการ Covestro Innovation Design Contest 2021 (IDC 2021) ชวนเยาวชน ร่วมประกวดออกแบบ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station)

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 นายวฤต รัตนชื่น ผู้อำนวยการฝ่ายแผนยุทธศาสตร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า กฟผ.ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรมเพื่อมุ่งสู่พลังงานสะอาด พร้อมดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อม ร่วมขับเคลื่อนประเทศสู่การปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ (Carbon Neutrality) ด้วยการเดินหน้าโครงการต่าง ๆ รวมทั้งส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของไทยด้วย ปัจจุบันอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ของไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการผลิตและการใช้งาน อีกทั้งยังได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ เพื่อให้เกิดการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับ EV ในอนาคต

ทั้งนี้ กฟผ.มีความพร้อมที่จะเป็นผู้ช่วยและผู้เชื่อมโยงธุรกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม EV เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางของประชาชน ตลอดจนส่งเสริมพลังงานที่ยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยหวังว่าโครงการนี้จะช่วยให้เยาวชนได้พัฒนาและต่อยอดความคิดเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อโลกอย่างยั่งยืน

ดร.ทีโม่ สลาวินสกี้ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคเวสโตร (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตวัสดุโพลิเมอร์ กล่าวว่า โครงการ IDC 2021 เดินทางมาถึงปีที่ 3 โดยร่วมมือกับ กฟผ. เชิญชวนนักศึกษาระดับปริญญาตรีทั่วประเทศ ร่วมประกวดออกแบบนวัตกรรม “สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV Charging Station)” ภายใต้แนวคิด “เสริมพลังสู่เส้นทางการหมุนเวียนอย่างยั่งยืน (Recharge to a Fully Circular Way)” เพื่อผลักดันไอเดียนวัตกรรมการใช้พลังงานสะอาดและการหมุนเวียนอย่างมีคุณค่า

โครงการ Covestro Innovation Design Contest 2021 เปิดรับสมัครผู้ที่สนใจ ส่งผลงานไอเดียความคิดสร้างสรรค์ตามหัวข้อในปีนี้เข้าร่วมประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน 2564 โดยผู้แข่งขันที่เข้ารอบ 6 ทีมสุดท้ายจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์กช็อปกับผู้เชี่ยวชาญ และโอกาสในการพัฒนาผลงานจากคำแนะนำของที่ปรึกษาและคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมประกาศผลการแข่งขันทีมชนะเลิศในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2564

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวดต้องมีอายุไม่เกิน 25 ปี สมัครเป็นทีม ทีมละ 2-5 คน โดยส่งแบบร่าง Sketch และแนบ Reference แบบผลงานพร้อมลงสี โดยจะเป็นการวาดด้วยมือหรือใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ก็ได้ พร้อมอธิบายแนวคิดและโซลูชั่นในการแก้ปัญหา การตอบโจทย์ของความต้องการการใช้งาน EV Car ในปัจจุบัน และการใช้พลังงานสะอาดเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตการเดินทางในอนาคต และร่วมสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมได้อย่างไร เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้-30 กันยายน 2564 รายละเอียดเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ https://www.idc-thailand2021.com