“นนทบุรี” คลายล็อก 11 ประเภท เปิดได้แบบมีเงื่อนไข เริ่มวันนี้

คลายล็อกดาวน์
Photo by Mladen ANTONOV / AFP

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ประกาศผ่อนปรน ให้เปิดสถานที่ 11 ประเภทได้ โดยมีเงื่อนไข เริ่มวันนี้ (1 ก.ย.)

วันที่ 1 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ได้คำสั่งจังหวัดนนทบุรี ที่ 2415/2564 ลงนามโดยนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี และผู้กำกับการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนนทบุรี เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2564 เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 47) ให้คำสั่งที่ไม่ขัดหรือแย้งกับคำสั่งฉบับนี้ยังมีผลบังคับใช้ ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว 31 ประเภท (ปิดต่อเนื่องจากเดิม) และเปิดสถานที่แบบมีเงื่อนไข 11 ประเภท ดังนี้

  1. โรงเรียน สถาบันการศึกษา สถาบันกวดวิชา หรือสถานที่จัดการเรียนการสอน เว้นแต่ให้บริการทางการแพทย์การสาธารณสุขของภาครัฐ หรือโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่เข้าร่วมโครงการของกระทรวงศึกษาธิการ โดยให้โรงเรียนหรือสถานศึกษาเสนอแผนการเปิดโรงเรียนต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด รวมถึงโรงเรียนสอนขับรถให้เปิดได้เฉพาะภาคปฏิบัติ
  2. ร้านจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม เปิดได้ไม่เกินเวลา 20:00 น.
    ห้ามจัดการแสดงดนตรี ห้ามการบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้าน
    จำกัดจำนวนผู้นั่งบริโภคในร้าน
  3. สถานเสริมความงามร้าน ร้านเสริมสวย แต่งผมหรือตัดผม สถานที่สักเจาะผิวหนังส่วนใด ส่วนหนึ่งของร่างกายให้เปิดดำเนินการได้ ยกเว้นการสักหรือการเจาะบริเวณใบหน้า
  4. สถานประกอบการสุขภาพ ร้านนวดเพื่อเสริมความงามนวดสปาสถานที่ประกอบนวดแผนไทยให้เปิดได้เฉพาะบริการนวดเท้า
  5. ตลาดสด ตลาดนัด ให้เปิดดำเนินการได้ตามปกติ จนถึงเวลา 20:00 น. เฉพาะการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค
  6. ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์ เปิดได้จนถึงเวลา 20:00 น.
  7. สวนสาธารณะ ลานกีฬา สนามกีฬา หรือสถานที่เพื่ออกกำลังกายประเภทกลางแจ้ง เปิดได้จนถึงเวลา 20:00 น. รวมถึงสามารถจัดการแข่งขันได้ โดยไม่มีผู้ชม
  8. ให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย นนทบุรี หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งต่อคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนนทบุรี เพื่อเข้าใช้สถานามกีฬาในทุกประเภทเพื่อการฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติได้ โดยไม่มีผู้เข้าชม
  9. โรงแรม ให้ดำเนินเปิดได้ตามปกติ โดยให้งดกิจกกรมการประชุม การสัมมนา หรือการจัดเลี้ยง
  10. ร้านสะดวกซื้อ เปิดได้จนถึงเวลา 20:00 น.
  11. สถานที่ให้บริการควบคุมน้ำหนักสถานเสริมความงาม คลินิกความงามอนุญาตให้เป็นคลินิกเวชกรรม คลินิกเวชกรรมเสริมความงามทุกประเภท ที่ตั้งอยู่นอกห้างสรรพสินค้าให้เปิดได้ ผ่านการนัดหมาย

ทั้งนี้ ห้ามจัดกิจกรรม ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค ห้ามรวมกันมากกว่า 25 คน ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการจะบังคับใช้ในอนาคต

ส่วนการใช้เส้นทางคมนาคมเพื่อการเดินทางข้ามจังหวัดจากจังหวัดนนทบุรียังคงทำได้ ให้สำนักงานขนส่งจังหวัดกำกับดูแลการให้บริการขนส่งสาธารณะในพื้นที่ มีมาตรการควบคุมแบบบูรณาการเร่งด่วนสำหรับกลุ่มแรงงานก่อสร้างยังคงให้ถือปฏิบัติตามคำสั่งก่อนหน้า

รวมถึงห้ามแรงงานต่างด้าวเคลื่อนย้าย เข้า-ออก พื้นที่จังหวัดนนทบุรีโดยเด็ดขาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากจังหวัดนนทบุรี ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขและวิธีการที่จังหวัดนนทบุรีประกาศกำหนด