เตรียมยุติค้นหาอุยกูร์หลบหนี คาดข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ จ.สงขลา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หน่วยกำลังในอำเภอสะเดา ยังคงจัดกำลังติดตามชาวอุยกูร์ที่หลบหนีออกจากอาคารควบคุม ในอำเภอสะเดา หลังเจาะผนังเป็นช่องโหว่ หลบหนีออกไป แม้จะตามตัวมาสองวัน แต่ยังไร้วี่แวว ซึ่งจะประเมินสถานกรณ์ร่วมกันอีกครั้งว่าจะยุติภารกิจหรือไม่ ในขณะที่ ผกก.ตม.สงขลา ช่วยราชการแล้ว

การติดตามตัวชาวอุยกูร์ 20 คน ที่หลบหนีออกจากอาคารควบคุม ในอำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อ 20 พฤศจิกายนที่ผ่านมายังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถจับกุมกลับมาได้แม้แต่คนเดียว ล่าสุดนั้น พันตำรวจเอกเสกสันต์ แก้วสว่าง ผู้กำกับการตำรวจภูธรสะเดา ระบุว่า คงต้องมีการประเมินสถานการณ์ร่วมกันหลายหน่วยว่า ชาวอุยกูร์จะยังคงซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่หรือหลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านได้ทั้งหมดแล้ว เพราะจนถึงขณะนี้ยังไม่มีเบาะแสใดๆ

ในส่วนอาคารควบคุมคนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง อำเภอสะเดา นั้น ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสงขลา เตรียมที่จะซ่อมแซมช่องกำแพงที่ถูกเจาะเป็นช่องทางหลบหนี ภายหลังการเก็บหลักฐานต่างๆ แล้วเสร็จ โดยขณะนี้พันตำรวจเอกสังคม ตัดโส ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองสงขลา ได้ไปช่วยราชการที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาแล้ว

อย่างไรก็ตามในขณะนี้นั้นค่อนข้างชัดเจนว่า ชาวอุยกูร์ที่หลบหนีออกจากอาคาร ได้เดินทางข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซียได้ทั้งหมดแล้ว ท่ามกลางกระแสข่าวการจับกุมตัวชาวอุยกูร์ได้แล้วหลายรายในเขตของประเทศเพื่อนบ้าน โดยสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอยู่ระหว่างการประสานข้อมูลในเรื่องของการจับกุมดังกล่าว

 


ที่มา : มติชนออนไลน์