กลุ่มเสี่ยงรับ ATK ฟรี ลงทะเบียนผ่านแอปฯเป๋าตัง 16 ก.ย. เช็กเงื่อนไข !

เป๋าตัง จองฉีดวัคซีนโควิด (1)
แฟ้มภาพ
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด 15 กันยายน 2564

ประชาชนเตรียมอัพเดตแอปฯเป๋าตัง เพื่อรับชุดตรวจโควิดฟรีสำหรับกลุ่มเสี่ยง เริ่มลงทะเบียน 16 ก.ย. นี้ 

วันที่ 15 กันยายน 2564 ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ในฐานะโฆษกสปสช. เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลมอบให้ สปสช.เร่งกระจายชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท หรือ ATK (Antigen Test Kit) จำนวน 8.5 ล้านชุด ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เพื่อใช้ในการตรวจโควิด-19

โดย สปสช. ขณะนี้ได้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) สภาเภสัชกรรม เพื่อแจกที่ร้านยา รวมถึงหน่วยงานและแกนนำในชุมชน เพื่อกระจายให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเปราะบาง

ทพ.อรรถพรกล่าวว่าในส่วนของการกระจายเอทีเคผ่านหน่วยบริการ จากข้อมูลที่รายงานในที่ประชุม สปสช.เพื่อติดตาม ขณะนี้มีหน่วยบริการได้ทยอยส่งข้อมูลความต้องการเอทีเคมายัง สปสช.แล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 1.6 ล้านชุด จากหน่วยบริการ 150 แห่ง และในวันนี้ (8 ก.ย.64) จะมีการส่งข้อมูลเพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงในส่วนของการแจกในชุมชน อย่างไรก็ตาม ด้วยหลายจังหวัดที่เกิดคลัสเตอร์โควิด-19 ระบาดขึ้นอีก ทำให้มีการขอเอทีเคเพิ่มเติมเข้ามา ซึ่ง สปสช.จะมีการพิจารณาจัดสรรต่อไป

ทพ.อรรถพรกล่าวว่า ส่วนความพร้อมของแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนรับชุดตรวจเอทีเคและคัดกรองประเมินความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้องขอบคุณธนาคารกรุงไทยที่ร่วมพัฒนาระบบรองรับที่มีความคืบหน้าไปมาก รวมถึงระบบ “ถุงเงิน” ที่รองรับการให้บริการของหน่วยบริการ คลินิก และร้านยา รวมถึงการลงทะเบียนของอาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในต่างจังหวัด ที่ลงพื้นที่เพื่อนำส่งเอทีเค ให้กับประชาชนในชุมชน

โฆษก สปสช.กล่าวว่า ทีมพัฒนาระบบของธนาคารกรุงไทยได้เริ่มวางระบบลงทะเบียนรับเอทีเคในแอป “เป๋าตัง” แล้ว และแจ้งว่าจะมีการอัพเดทระบบและเปิดให้ประชาชนเริ่มลงทะเบียนได้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ซึ่งประชาชนสามารถเข้าแอพพ์ฯเป๋าตัง และคลิกที่ “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” เพื่อประเมินว่าเข้าเกณฑ์กลุ่มเสี่ยงหรือไม่ก่อนรับชุดตรวจเอทีเค

ระหว่างนี้ประชาชนรายใดที่มีแอปเป๋าตังแล้ว ให้รอการอัพเดตจากแอปวันที่ 16 กันยายนนี้ จะมีเมนู “รับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี” ส่วนรายใดที่ยังไม่มีแอปเป๋าตัง สามารถดาวน์โหลดได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป แล้วรอการอัพเดตจากแอพพ์วันที่ 16 กันยายน 2564 ได้เช่นกัน

“ประชาชนที่ไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน สามารถถือบัตรประชาชนไปขอรับชุดตรวจได้ที่โรงพยาบาล (รพ.) และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หรือศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนการรับเอทีเคที่ร้านขายยาและคลินิกที่เข้าร่วมโครงการนั้น เฉพาะผู้ที่มีมือสมาร์ทโฟนเท่านั้น” รองเลขาธิการ สปสช. กล่าว และว่า ในสัปดาห์นี้ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม สปสช. จะมีการประชุมผู้แทนหน่วยบริการทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้แทนคลินิกและร้านยาที่ร่วมโครงการ

เพื่อชี้แจงแนวทางการจ่ายเอทีเคให้ประชาชน รวมถึงการเบิกจ่ายค่าบริการในวันที่ 10 กันยายน 2564 พร้อมกันนี้ ยังมีการจัดเฟซบุ๊กไลฟ์ (Facebook live) เพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลการแจกเอทีเคกับประชาชนด้วย ซึ่งจะจัดในวันที่ 15 กันยายน 2564 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะดีเดย์เริ่มแจกเอทีเคพร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 16 กันยายนนี้

ผู้มีสิทธิรับชุดตรวจฟรี

  • ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค (ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน)
  • ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก)
  • ผู้ที่อยู่บ้านร่วมกับผู้ติดเชื้อโควิด
  • ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน

โดยจะแจกที่หน่วยบริการที่เข้าร่วมโครงการและต้องประเมินความเสี่ยงผ่านแอปเป๋าตัง ตอบคำถาม 3 ข้อ

กรณีไม่มีมือถือสมาร์ทโฟน

  • สามารถไปขอรับได้ที่ โรงพยาบาล, โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล, ศูนย์บริการสาธารณสุข (ศบส.) ทางเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้
  • กรณีไปขอรับที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการสำหรับผู้ที่มีมือถือสมาร์ทโฟนเท่านั้น