สธ.จ่อนำเข้า “ยาโมลนูพิราเวียร์” คาดขึ้นทะเบียน อย. เดือน พ.ย.

โมลนูพิราเวียร์
Photo by Handout / Merck & Co,Inc. / AFP)

สธ. เตรียมนำเข้ายาโมลนูพิราเวียร์รักษาโรคโควิด-19 คาดขึ้นทะเบียนกับ อย. เดือน พ.ย. พร้อมสั่งนำเข้าใช้แทนฟาวิพิราเวียร์

วันที่ 9 กันยายน 2564 นางสาวรัชดา ธนาดิเรก เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมนำเข้ายารักษาโรคโควิด19 โดยเฉพาะ ซึ่งขณะนี้มียาหลายตัวที่ต่างประเทศกำลังวิจัยในระยะที่ 3 เช่น ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ของบริษัท MSD ยาโปรตีเอส อินฮิบิเตอร์ (Protease
Inhibitor) ของไฟเซอร์ คาดว่าจะรู้ผลวิจัยช่วงกันยายน-พฤศจิกายนนี้

สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ที่จะเป็นยาตัวแรกที่จะใช้รักษาเฉพาะโรคโควิด-19 นั้น หากผลวิจัยสำเร็จในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ บริษัทผู้ผลิตวางแผนจะขึ้นทะเบียนกับองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคม 2564

ส่วนประเทศไทยคาดว่า จะมีการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และจะมีการสั่งนำเข้ามาใช้ในประเทศไทยต่อไป ซึ่งยาตัวนี้จะนำมาใช้แทนยาฟาวิพิราเวียร์ เนื่องจากกลไกการทำงานเหมือนกันสามารถยับยั้งไวรัสเข้าสู่เซลล์ แต่ยาโมลนูพิราเวียร์จะเฉพาะเจาะจงกับไวรัสที่ก่อโรคโควิด-19 โดยจะใช้ 40 เม็ด 5 วัน ต่อผู้ป่วย 1 คน ที่มีอาการน้อย

กรณีการใช้ยาไอเวอร์เม็กติน รักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 นั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) และงานวิจัยในต่างประเทศไม่แนะนำให้ใช้ ส่วนการวิจัยในไทย โรงพยาบาลศิริราชกำลังดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็ว ๆ นี้