รพ.สนามธรรมศาสตร์ เร่งจัดทัพ-กำลังคน รับมือโควิดระลอก 5

รพ.สนามธรรมศาสตร์ ชี้โควิดเวฟ 5 มาแรงกว่าเวฟ 4 เพียงรอสัญญาณขาขึ้น
ภาพจากเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ชี้โควิดระลอก 5 มาแน่ เร่งจัดทัพ-กำลังพล รับมือ พร้อมรายงานการฉีดวัคซีนประจำศูนย์ ยังคงล่าช้าจาก สธ.

วันที่ 10 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (9 ก.ย.) เฟซบุ๊กเพจ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความสรุปสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของระลอก 3 และ 4 พบผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศ 16,031 คน เสียชีวิต 220 คน พร้อมระบุว่าช่วงกลางเดือนกันยายน ตัวเลขผู้ป่วยจะเป็นตัวเลขต่ำสุดของระลอก 4 แล้ว จนวันที่กราฟผู้ติดเชื้อมีเทรนด์ขาขึ้นก็จะเป็นการมาถึงของระลอกใหม่

โดยช่วงหนึ่งของข้อความระบุว่า พวกเราที่นี่มีความเชื่อร่วมกันว่า ช้าหรือเร็วเวฟที่ 5 ซึ่งจะมีขนาดของคลื่นสูงกว่าเวฟ 4 มาก จะมาถึงพวกเราแน่ ๆ ดังนั้น เราจะใช้ช่วงเวลาที่มีความตึงเครียดลดลงนี้ ไปกับการเตรียมปรับปรุงซ่อมแซมป้อม ค่ายคู ประตู หอรบ และจัดเตรียมยุทโธปกรณ์และกำลังผู้คนให้พรรคพร้อม เมื่อใด -ซึ่งคิดว่าอีกไม่นานนัก-ที่มีสัญญาณการเริ่มต้นของเวฟที่ 5 จากการผงกหัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญของกราฟแสดงจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวัน

อีกทั้งยังรายงานถึงสถานการณ์ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิตที่ยิม 4 ซึ่งทำงานมาแล้ว 95 วัน และขณะนี้ได้ขยายศักยภาพไปนัดคิวฉีดวัคซีนถึงวันละกว่าสามพันคนมาหลายวันแล้ว โดยพบว่าผู้ที่มาฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าทั้งเข็มที่ 1 และ 2 มีผู้มารับวัคซีนโดยเฉลี่ยประมาณ 85% ของคิวจองในแต่ละวัน เช่นในวานนี้มีคิวเข็มสอง+เข็มแรก 3,228 คิว มีคนมารับวัคซีนมากถึง 2,807 คน หรือคิดเป็น 86.69 % เลยทีเดียว

เรื่องเดียวที่พวกเราเป็นห่วงอยู่ที่นี่ก็คือ ความต่อเนื่องของการได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าจาก สธ.ผ่านจังหวัดปทุมธานี ซึ่งมักจะมาไม่ทันจำนวนนัดที่ลงทะเบียนจองคิวไว้ที่ธรรมศาสตร์ และมักจะมีการเสนอให้ฉีดซิโนแวคเป็นเข็มแรกก่อนแล้วค่อยตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้าเป็นเข็มที่สอง ซึ่งเราก็แจ้งไปว่า ธรรมศาสตร์ได้ทดลองทำการฉีดไขว้ ซิโนแวค+แอสตร้าเซนเนก้า อยู่บ้าง

แต่ก็พบว่า ผู้ที่จองคิวมาฉีดไขว้เหล่านี้ มารับวัคซีนเพียงไม่ถึงครึ่งหนึ่ง และเกิดปัญหาการต้องเลื่อนคิว และเกิดความสับสนในการจัดลำดับคิวใหม่เป็นอย่างมาก ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องกลับมายืนหลักเดิมที่แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ตามที่ ศบค. และ สธ.ได้ประกาศให้จองคิวไว้ และเป็นไปตามที่ได้สัญญากันไว้แต่แรก เมื่อมีการเปิดให้จองคิวในระบบ#หมอพร้อม ตั้งแต่มิถุนายนเป็นต้นมาเท่านั้น

และต้องมาคอยลุ้นจำนวนวัคซีนที่บริษัทผู้ผลิตจะส่งมอบให้ สธ. และรอติดตามจำนวนที่เราจะได้รับมา ทุก ๆ หนึ่งหรือสองสัปดาห์ตลอด คอยตามลุ้นไปกับพวกเราด้วยนะว่า ปลายเดือนนี้จะมีแอสตร้าเซนเนก้าส่งมาให้ตามจำนวนที่จองคิวนัดหมายไว้หรือป่าว

ในขณะนี้ เราสามารถยืนยันได้แล้วว่า ท่านที่มีคิวนัดฉีดแอสตร้าเซนเนก้ากับเราอยู่ เราสามารถยืนยันการขยายวันรับวัคซีนเพิ่มได้ จากเดิมที่ได้ยืนยันคิวนัดจนถึง 13 กันยายน วันนี้จะขอประกาศเพิ่มเติมว่า เราขอ Confirm การนัดคิวสำหรับท่านที่มีชื่อจองไว้ที่ยิม 4 จนกระทั่งถึงวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายนแล้ว ขอให้ทุกท่านที่มีคิวจองในช่วงเวลานั้นสบายใจได้