นักเรียนหญิงบุกเดี่ยวชิงทอง ศาลปล่อยตัว ผอ.โรงเรียน ยื่นประกันตัว

ศาลปล่อยตัวนร.หญิงปล้นร้านทอง หลังผอ.ยื่นประกัน เร่งสืบสวนเว็บแชร์ออนไลน์
ภาพจาก มติชน

ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวนักเรียนหญิง อายุ 17 ก่อเหตุใช้มีดปล้นร้านทอง หลัง ผอ.โรงเรียนยื่นประกันตัว เจ้าหน้าที่เร่งขยายผลสอบสวน หลังทราบสาเหตุชิงทอง หวังนำเงินลงทุนแชร์ออนไลน์

วันที่ 13 กันยายน.2564 ข่าวสดรายงานว่า พ.ต.อ.เมษนนท์ นาขวัญ ผกก.สภ.รัตนาธิเบศร์ เปิดเผยว่า ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง อนุญาตให้ปล่อยตัวเยาวชนวัย 17 ปี ที่ก่อเหตุบุกเดี่ยวใช้มีดชิงทอง โดยมีผู้ผอ.โรงเรียนของเด็ก เป็นผู้ขอประกันตัวและรับรอง พร้อมวางเงินยื่นประกัน 15,000 บาท โดยในวันที่ 14 ก.ย.จะเชิญยาย ในฐานะผู้ปกครองมาสอบปากคำเพิ่มเติมด้วย

พ.ต.อ.เมษนนท์กล่าวต่อว่า สำหรับประเด็นบ้านแชร์ หรือการลงทุนออนไลน์ของเด็กนั้น ขณะนี้ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ สอท. เข้ามาดำเนินการขยายผลแล้ว โดยจะเน้นตามคดีและตามเงินของเด็กกลับมา เบื้องต้นอยู่ระหว่างตรวจสอบโทรศัพท์ และเด็กยอมรับว่าลงทุน เนื่องจากเห็นโฆษณาในไอจี

หญิง 17 ปี ก่อเหตุชิงทอง ห้างย่านนนทบุรี

วานนี้ (12 ก.ย.) มติชน รายงานว่า เกิดเหตุชิงทอง ร้านทองเยาวราชกรุงเทพ สาขารัตนาธิเบศร์ 2 ภายในห้างบิ๊กซี รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี ซึ่งที่เกิดเหตุอยู่ชั้น 1 ในห้าง ติดกับบันไดเลื่อนทางขึ้นชั้น 2 ของห้าง พบ น.ส.กุลปณิษา ดาบุตร อายุ 22 ปี ผู้จัดการร้านทอง และพนักงานร้านทอง

ส่วนคนร้ายถูกตำรวจสายตรวจจับกุมตัวไว้ได้ทราบชื่อ น.ส.ทิพย์ (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี ชาว อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนชื่อดังย่านดอนเมือง โดยตำรวจควบคุมตัวมาสอบสวนที่โรงพัก

น.ส.กุลปณิษา ผู้จัดการร้านทอง กล่าวว่า ขณะกำลังยืนขายทองอยู่กับพนักงานรวม 4 คน ด้านในเคาน์เตอร์ มีคนร้ายสวมเสื้อแขนยาวสีเหลือง สวมหมวกแกปสีชมพู ถุงมือสีฟ้า และสวมแมสก์ปิดบังใบหน้าเดินเข้ามา ก่อนที่จะชักมีดออกมาขู่ พร้อมส่งกระดาษเขียนข้อความว่า “เอาเงินและทองใส่ในถุง อย่าเสียงดัง ชีวิตคือของคุณ ไม่จำเป็นต้องฆ่ากัน” และส่งถุงพลาสติกสีดำให้พนักงานหยิบทองใส่ในถุง

จากนั้น น.ส.กุลปณิษากล่าวต่อว่า จึงได้หยิบสร้อยคอทองคำในถาดน้ำหนักเส้นละ 1 สลึง จำนวน 43 เส้น สร้อยคอทองคำ น้ำหนัก 3 สลึง จำนวน 5 เส้น และแหวนทองคำ น้ำหนักครึ่งสลึง 2 วงใส่ถุง จากนั้นคนร้ายจะวิ่งออกจากร้าน ตนจึงร้องตะโกนให้คนช่วย เป็นจังหวะที่ ด.ต.ณัฐพล มวลเกษม ตำรวจ สภ.รัตนาธิเบศร์ ทำหน้าที่เป็นสายตรวจเดินเท้าประจำห้างบิ๊กซี เดินสวนกับคนร้ายพอดี จึงล็อกตัวคนร้ายไว้ได้พร้อมของกลางและอาวุธมีดที่ใช้ก่อเหตุ

เผยเหตุชิงทอง นำเงินไปคืน “แชร์ออนไลน์”

สอบสวนเบื้องต้น น.ส.ทิพย์ให้การว่า พักอยู่กับยายที่ย่านดอนเมือง ก่อนหน้านี้ได้นำเงินจำนวนหนึ่งไปลงทุนเล่นแชร์ทางออนไลน์ แล้วได้ค่าตอบแทนดอกเบี้ยสูง จึงได้นำเงินเก็บ 50,000 บาท ไปลงเล่นอีกเพื่อหวังได้ดอกเบี้ย แต่ถูกทางเว็บโกงไป ซึ่งพยายามติดต่อก็ไม่สามารถติดต่อได้ จนไม่รู้ว่าจะเอาเงินคืนมาจากที่ไหน จึงตัดสินใจพกมีดนั่งรถโดยสารประจำทางมาก่อเหตุบุกเข้ามาชิงทองที่ห้างดังกล่าว

โดยขามาสวมกางเกงเลกกิ้งขายาวสีดำ เสื้อยืดสีดำ เข้ามาในห้าง ก่อนจะเข้าห้องน้ำหญิงเพื่อสวมเสื้อสีเหลือง และสวมกางเกงวอร์มขายาวสีดำทับอีกชั้นเพื่อตบตา ทำใจอยู่ในห้องน้ำประมาณ 1 ชม. ก่อนออกมาก่อเหตุดังกล่าว หลังสอบปากคำเบื้องต้นทราบรายละเอียดเจตนาในการก่อเหตุและไม่มีผู้ร่วมขบวนการ พร้อมประสานผู้ปกครอง หรือญาติใกล้ชิดมาร่วมฟังการสอบปากคำอีกครั้งร่วมกับเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ

ต่อมาเวลา 18.00 นางบุญร่วม อายุ 61 ปี ยายของ ผู้ก่อเหตุ เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นหลานสาวของตน ได้มาพักอาศัยอยู่กับตนประมาณ 3 ปี เพื่อไปเรียนหนังสือ ช่วงนี้หลานสาวเรียนออนไลน์อยู่บ้านและไม่เคยบ่นอะไรให้ตนฟังเลยเพราะอยู่ที่บ้านก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

วันนี้ช่วงเวลาประมาณ 11.00 น.ที่ผ่านมา หลานสาวได้บอกว่าจะไปทำฟันแล้วก็ออกจากบ้านไป และช่วงเวลาประมาณ 15.00 น.เจ้าหน้าที่ ตร.ได้โทรศัพท์มาบอกตนว่าหลานสาวได้ก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ ซึ่งตนตกใจมากแทบช็อกที่หลานสาวของตนก่อเหตุแบบนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 339 ระบุโทษคดีชิงทรัพย์ไว้ว่า มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ถึง 10 ปี และปรับตั้งแต่ 10,000 ถึง 20,000 บาท ตามกฎหมายเด็กและเยาวชน มีแนวทางการพิจารณาคดีว่า ผู้กระทำผิด อายุไม่เกิน 15 ปี ไม่ต้องรับโทษ ส่วนผู้กระทำอายุระหว่าง 15-18 ปี ให้ศาลลดระวางโทษลงกึ่งหนึ่ง หากโทษเกิน 3 ปี สามารถรอการลงโทษหรือกำหนดโทษได้