สอบเครียดกว่า 10 ชม. “สับ วาปี” สารภาพหมดเปลือก ครูอ๋องจ้าง 4 เเสน ขบวนการสร้างแพะ

ตร.สอบเครียด กว่า 10 ชั่วโมง สับ วาปี ขบวนการสร้างแพะ ครูจอมทรัพย์ แฉหมดเปลือก คนบงการ โยงครูอ๋อง ว่าจ้าง เปิดใจ รู้สึกผิดเครียดเกือบหนี

เมื่อเวลา 21.00 น. วันที่ 22 พฤศจิกายน 2560 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม พร้อมคณะทำงาน ดำเนินคดี เกี่ยวกับกลุ่มขบวนการรับจ้างทำผิดแทน หรือขบวนการสร้างแพะ ในคดีครูจอมทรัพย์ ยังคงมีการสอบปากคำ นายสับ วาปี อายุ 61 ปี ผู้ต้องหาที่เคยออกมารับว่าเป็นคนขับรถชนคนตายแทนครูจอมทรัพย์ หนึ่งในขบวนการรับจ้างทำผิด ที่ถูกตำรวจแจ้งความดำเนินคดี หลังศาลฎีกาพิพากษา คดีครูจอมทรัพย์ หรือนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อายุ 51 ปี อดีตข้าราชการครู ที่เคยตกเป็นจำเลยในคดีขับรถขนคนตาย จนศาลตัดสินจำคุก แต่หลังพ้นโทษ กับมีการร้องทุกข์กระทรวงยุติธรรม ขอรื้อคดี แต่ในที่สุด ศาลฎีกาได้พิพากษาตัดสินยกคำร้อง ในการรื้อคดี เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา หมายถึงครูจอมทรัพย์ ไม่ได้เป็นแพะ ตามคำร้องทุกข์ จึงมีการตรวจสอบดำเนินคดี เนื่องจากมีการตรวจสอบ พบขบวนการรับจ้างทำผิดแทน

โดยในวันนี้ ทางด้าน นายสับ วาปี อายุ 61 ปี ผู้ต้องหา 1 ใน 7 คน ได้เข้ามอบตัวรับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม ในข้อหา ร่วมกันแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จ ตามกฎหมาย ป.อาญา มาตรา 267 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ก่อนมีการคุมตัวไว้ที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม สอบเครียด นานกว่า 10 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 21.00 น. ยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อรวบรวมหลักฐาน ที่จะเชื่อมโยงเอาผิดกับขบวนการทั้งหมด ส่วนการดำเนินคดีเบื้องต้น ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีไว้ทั้งหมด 7 ราย มี 1. นายสุริยา นวลเจริญ หรือ ครูอ๋อง ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทครูจอมทรัพย์ และเป็นบุคคลสำคัญที่มีหลักฐานว่า เป็นคนจัดตั้งขบวนการรับจ้างทำผิด 2. นายสับ วาปี อายุ 61 ปี คนที่อ้างว่าขับรถตัวจริง 3. นางจัน วาปี อายุ 59 ปี ที่เป็นภรรยานายสับ วาปี 4. นายบุญเทิง วาปี อายุ 63 ปี 5. นายเลิศ วาปี อายุ 66 ปี 6. นางทัศนีย์ หาญพยัคฆ์ อายุ 61 ปี พยานที่ยืนยันว่าเห็นเหตุการณ์ มีคนขับรถชนเป็นชาย ส่วนคนที่ 7 คือ นายนิรันดร์ แสนเมืองโคตร อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นสามีของครูจอมทรัพย์

ทางด้าน นายสับ วาปี อายุ 61 ปี ผู้ต้องหา 1 ใน 7 คน ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชน ในระหว่างการพักช่วงที่ทำการสอบสวน ว่า ตนยอมรับว่ากระทำผิดจริง โดยได้รับจ้างจาก นายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง เป็นเงินที่ตกลงค่าจ้างเป็นเงิน 4 แสนบาท เพื่อให้ตนเป็นคนออกมารับผิดแทน ซึ่งตนไม่รู้เรื่องอะไรเลย มีครูอ๋อง เป็นคนจัดการ ดำเนินเรื่องให้ทั้งหมด จนกระทั่งมีการไปให้การตำรวจ สภ.นาโดน อ. เรณูนคร จ.นครพนม ท้องที่เกิดเหตุ ว่าตนเป็นคนขับรถ ไม่ใช่ครูจอมทรัพย์ ยอมรับว่ารู้ว่าอาจผิดกฎหมาย แต่อยากได้เงิน เพราะครูอ๋อง ยืนยันว่า ไม่ติดคุก จึงหลงเชื่อ แต่ตนไม่ได้รับความเป็นธรรม ทั้งที่ยอมรับจ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้เงิน ได้เงินเพียง 2,000 บาท เพราะมีปัญหาเกิดขึ้นก่อน ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยรู้จัก ครูอ๋อง และครูจอมทรัพย์ มาก่อน แต่มารู้จักหลังมาติดต่อทาบทำให้ไปรับจ้าง ว่าเป็นคนขับรถ จึงชวนญาติพี่น้องไปเป็นพยานด้วย พอรู้ข่าวว่าถูกดำเนินคดีรู้สึกเครียด แทบจะฆ่าตัวตาย ส่วนหนึ่งคิดว่าจะหนี แต่ทำใจได้ จึงปรึกษาหลายคน ก่อนเข้ามอบตัว มาวันนี้รู้สึกดีขึ้น พร้อมจะให้การตามความเป็นจริงกับตำรวจทุกอย่าง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์