ATK 2 ล้านชุดถึงมือ “กทม.” เปิดแผนกระจาย 6 กลุ่ม-รักษาต่อ

ตรวจโควิด ATK
FILE PHOTO : Lillian SUWANRUMPHA / AFP

ชุดตรวจ ATK 2 ล้านชุด ถึงมือ “กทม.” เปิดแผนแจกจ่ายพื้นที่เสี่ยง 6 กลุ่ม-รักษาต่อ

วันที่ 14 กันยายน 2564 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม. ร่วมกับ นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) มีความพร้อมการแจกชุดตรวจโควิด-19 Antigen Test Kit (ATK) ให้แก่ชาวกรุงเทพ เพื่อใช้ตรวจหาเชื้อโควิดด้วยตนเอง

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่สีแดงเข้ม และเป็นจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด เนื่องจากมีประชากรอาศัยอย่างหนาแน่นและแออัด จำเป็นต้องเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโดยเร็ว สปสช. จึงได้จัดสรร ATK จำนวน 2,026,000 ชุด และร่วมมือกับสำนักอนามัย กทม. กระจายแจก ATK ให้กับประชาชนที่มีชื่อตามทะเบียนบ้านในกรุงเทพฯ ผ่านคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกเอกชน คลินิกการแพทย์ และร้านยา 


ขณะเดียวกันยังได้จัดระบบรองรับการรักษาสำหรับประชาชนที่มีผลตรวจติดเชื้อโควิด-19 เข้าสู่ระบบการดูแลผู้ติดเชื้อที่บ้านและในชุมชน พร้อมส่งต่อในกรณีที่เจ็บป่วยรุนแรง เพื่อให้เข้าถึงการรักษาได้อย่างครอบคลุม  

เปิดแผนกระจาย ATK 6 กลุ่ม

นอกจากนี้ ยังเน้นการกระจาย ATK ไปที่ชุมชนต่างๆ และสถานประกอบการที่เป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประกอบด้วย กลุ่มตลาดจำนวน 410,000 ชุด กลุ่มร้านเสริมสวย 20,000 ชุด กลุ่มร้านนวด สปา 56,000 ชุด กลุ่มครู อาจารย์ 300,000 ชุด กลุ่มชุมชน 420,000 ชุด  กลุ่มขนส่งสาธารณะ 440,000 ชุด 

สำหรับประชาชนกลุ่มเสี่ยงที่มีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถรับชุดตรวจโควิด-19 ATK ฟรี ประกอบด้วย 1.ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ผู้ป่วยติดเตียง ผู้พิการ และผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยง 7 โรค 2.ผู้ที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ (มีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส หายใจหอบ หายใจลำบาก) 3.ผู้ที่อยู่ร่วมบ้านกับผู้ติดเชื้อโควิด 4.ผู้ที่ทำงานประสานงานในชุมชน 

ขั้นตอนการแจกชุด ATK 2 ช่องทาง คือ 1. แจกในพื้นที่หรือชุมชนเสี่ยงและตลาด สถานีขนส่งสาธารณะ ร้านเสริมสวย ร้านนวด สปา ครู อาจารย์ โดยสำนักงานเขตและศูนย์บริการสาธารณสุขพื้นที่ จะประสานอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) สำรวจผู้ที่มีคุณสมบัติและบริหารจัดการการแจกจ่ายชุด ATK พร้อมให้คำแนะนำการใช้และการติดต่อหากผลเป็นบวก 

และ 2. แจกผ่านหน่วยบริการ (โรงพยาบาล คลินิก และร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ) โดยกรณีประชาชนมีสมาร์ทโฟน ให้ประเมินความเสี่ยงผ่านแอx “เป๋าตังค์” ตอบคำถาม 3 ข้อ และไปรับชุด ATK ได้ที่คลินิกและร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตสัญลักษณ์ร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการ “จุดแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง” กรณีประชาชนไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถไปขอรับได้ที่โรงพยาบาลที่เข้าร่วมโครงการ โดยเจ้าหน้าที่จะทำการคัดกรองและยืนยันตัวตนให้ ทั้งนี้ประชาชนจะได้รับคนละ 2 ชุด และต้องตรวจห่างกัน 5 วัน 

”ผลบวก” ติดต่อ 4 ช่องทางรักษา

ในส่วนของประชาชนที่มีผลตรวจโควิด-19 ด้วยชุด ATK เป็นบวก สามารถติดต่อเพื่อลงทะเบียนเข้าสู่ระบบการรักษาได้ 4 ช่องทาง ดังนี้ 

1.ติดต่อหน่วยบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน โรงพยาบาล ศูนย์บริการสาธารณสุข เจ้าหน้าที่ อสส. หรือร้านขายยาซึ่งไปรับชุดตรวจ โดยเมื่อไปรับชุดตรวจเจ้าหน้าที่จะแจ้งข้อมูลการปฏิบัติตนให้ทราบ 

2.ติดต่อสายด่วน สปสช. 1330 กด 14 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

3.เข้าลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ www.nhso.go.th  

และ 4. แจ้งช่องทาง Line@nhso ทั้งนี้ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูล รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330