เพชรบุรีอ่วม! น้ำทะลักเข้าเขตเมือง บ้านลาดท่วมสูง 60 ซม. เพชรเกษมรถติดยาวเหยียด

จากกรณีที่มีฝนตกหนักลงมาต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากฤทธิ์ของพายุคีโรกี ส่งผลให้เกิดปริมาณน้ำที่สะสมอยู่ในพื้นที่และปริมาณน้ำฝนที่ตกเพิ่มทำให้เกิดมวลน้ำจำนวนมากไหลลงสู่ถนนเพชรเกษมและเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายจำนวนมาก ต่อมา โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรีเตือนประชาชนเพชรบุรีโดยเฉพาะเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีและตลอดแม่น้ำเพชร ให้ ยกของขึ้นที่สูง เนื่องจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเพชรเข้าสู่ภาวะวิกฤต และมีการเปิดระบายน้ำออกจำนวนมาก

ความคืบหน้า วันที่ 23 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เพชรบุรี ว่า หลังจากที่น้ำจากแม่น้ำเพชรบุรีล้นเอ่อท่วมถนนเพชรเกษม ช่วงแยกอำเภอบ้านลาด จนถึง ต.ต้นมะม่วง ระดับน้ำสูง 40-60 เซนติเมตร ทำให้การจราจรติดขัดยาวไปจนถึง อ.บ้านลาด ประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยเฉพาะฝั่งขาเข้า กทม.

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในตัวเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จ.เพชรบุรี เวลา 05.00 น. ของวันนี้ ระดับน้ำในเขตเมืองทรงตัวอยู่ที่ 20 เซนติเมตร โดยถนนที่ถูกน้ำท่วมได้แก่ ถ.ราชดำริห์ ถ.มาตยวงค์ ถ.18 เมตร ถ.หน้าวัดใหญ่ ถ.อุรุพงษ์ ถ.ดำเนินเกษม และมี 4 จุดที่ห้ามเข้า ได้แก่ 1.สะพานลำใยฝั่งถนนดำเนินเกษม 2.แยกประปาเก่าห้ามเลี้ยวเข้าดำเนินเกษม 3.แยกต้นมะม่วงห้ามเข้าสะพานอุรุพงษ์ 4.แยกคงคารามห้ามเข้าถนนราชดำเนิน

นางฉัตรพร ราษฎร์ดุษดี ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า จำนวนมวลน้ำมาเร็ว จำเป็นต้องปล่อยจุดระบายน้ำ ซึ่งมีการเตรียมความพร้อม มีแผนเผชิญเหตุ มีสถานที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ประชาชนเดือนร้อนต้องไม่เกิน 3 วัน ให้ผลกระทบเกิดน้อยที่สุด ดำเนินการให้มีที่รับน้ำ ที่จะส่งตรงไปยังแม่น้ำเพชรบุรี มีฝ่ายสนับสนุนหน่วยวางแผนการแจ้งเตือนภัย ฝ่ายปฏิบัติ กู้ชีพ กู้ภัย รวมทั้งส่วนสนับสนุน การสื่อสาร การรักษาพยาบาล โดยเตรียมการทุกด้านทั้งก่อนเกิดเหตุ ระหว่างเกิดเหตุ และหลังเกิดเหตุเมื่อน้ำลด ซึ่งจากการถอดบทเรียนจากปีที่แล้ว จะต้องทำทุกวิถีทางให้การแก้ปัญหาได้ดีที่สุด

ขณะนี้แต่ละหน่วยงานทั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โครงการชลประทานเพชรบุรี โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเพชรบุรี มณฑลทหารบกที่ 15 และทุกอำเภอ เตรียมการที่จะไม่ให้น้ำท่วมยาวนาน ไม่ทำความเสียหายต่อพื้นที่การเกษตร และขณะนี้เตรียมการนำเครื่องสูบน้ำ 26 เครื่อง เครื่องผลักน้ำ 28 เครื่อง และประสานกองทัพเรือ จะใช้เรือ 40 ลำ เร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้รวดเร็วขึ้น

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์