สตม. แจงปมข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติ 106 ล้านคน รั่วไหล

สตม.ยันข้อมูลนทท.ไม่รั่วไหล
ภาพจากเฟซบุ๊ก Immigration Bureau

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ชี้แจงกรณีมีกระแสข่าวว่า ข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 106 ล้านคน ที่เดินทางมาไทย รั่วไหล

วันที่ 23 กันยายน 2564 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ชี้แจง กรณีปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ มีข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 106 ล้านคน ที่เคยเดินทางมาไทย รั่วไหล อาทิ ชื่อ-สกุล หมายเลขพาสปอร์ต วันที่เดินทางเข้าไทย และอื่น ๆ

สตม.ระบุว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยมีผู้พยายามเจาะและเข้าถึงข้อมูลของ สตม. แต่ไม่สามารถกระทำได้ โดยสตม.มีมาตรการในการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งระบบแจ้งเตือนการบุกรุก อุปกรณ์ etda, การจำกัดการเข้าถึง ฯลฯ

นอกจากนี้ สตม.ยังได้มีความร่วมมือกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ที่จะปรับปรุงระบบให้มีความมั่นคงปลอดภัยสูงสุดเพื่อป้องข้อมูลรั่วไหล

จากการตรวจสอบปัจจุบันพบว่า ยังไม่ปรากฏข้อมูลรั่วไหลจาก สตม. แต่อย่างใด ขอให้พี่น้องประชาชนและผู้ที่จะเดินทางมาประเทศไทยมั่นใจว่าระบบตรวจคนเข้าเมืองของไทยยังมีระบบการรักษาข้อมูลที่ปลอดภัยอย่างแน่นอน

สตม. ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่าง ๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ

หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายัง สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซ.สวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จะขอบพระคุณอย่างยิ่ง