เครือข่ายไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดินเท้าพบ “บิ๊กตู่” จากเทพาเข้าเมืองสงขลา 75 กิโลเมตร

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 พฤศจิกายนนี้ เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เตรียมความพร้อมในการ ทำกิจกรรม “เดิน….เทใจให้เทพา หยุดโรงไฟฟ้าถ่านหิน เดิน….หานายก หยุดทำลายชุมชน” โดยได้จัดเตรียม เสบียง สัมภาระ ในการค้างคืน สำหรับการเดินเท้าจากอำเภอเทพา ไปยังอำเภอเมืองสงขลา เพื่อเข้าพบและยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีกำหนดเดินทางมาประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรนอกสถานที่อย่างเป็นทางการ ที่จังหวัดสงขลา ในวันที่ 27 และ 28 พฤศจิกายนนี้ โดยมีกำหนดออกจากชุมชนบางหลิง ซึ่งเป็นใจกลางของพื้นที่ก่อสร้างโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ในช่วงสายของวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้า ชาวบ้านในพื้นที่โครงการ รวมถึงเครือข่ายภาคประชาชนอีกหลายเครือข่าย ได้เดินทางมารวมตัวกัน ที่ศูนย์ประสานงาน เครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนที่จะร่วมกันเดินเท้า โดยได้ร่วมกันละหมาดฮายัต เพื่อให้ประสบความสำเร็จในการเดินเท้า รวมถึงการยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีประกาศยุติโครงการนี้ พร้อมร่วมกันอ่านแถลงการณ์

ในส่วนของการรักษาความสงบเรียบร้อยนั้น ในขณะนี้ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาได้สั่งการให้กองร้อยชุดควบคุมฝูงชน เตรียมความพร้อม ณ ที่ตั้ง สามารถออกปฏิบัติการได้ทันทีที่มีคำสั่ง เพื่อปฏิบัติการการรักษาความสงบเรียบร้อยในกรณีนี้

สำหรับกำหนดการเดินเท้าของเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ในวันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน ในการเดินแต่ละวันจะมีจุดกำหนดแวะพักเพื่อทำกิจกรรมร่วมกับเครือข่าย อาทิ เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อก๊าซฯไทย-มาเลเซีย เครือข่ายคัดค้านโครงการท่าเรือน้ำลึกสงขลา 2 เป็นต้น มีกำหนดเดินทางถึงอำเภอเมืองสงขลาในวันที่ 27 พฤศจิกายน

นายดิเรก เหมนคร ผู้ประสานงานเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานี ไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน อ่านแถลงการณ์ฉบับที่ 1 “เราจะเดินอย่างสันติ ไปพบนายกรัฐมนตรีเพื่อบอกถึงความทุกข์ร้อนของคนเทพา ช่วงหนึ่งระบุว่า ชาวบ้านมองว่า สามปีที่ผ่านมาได้ไปยื่นหนังสือที่กรุงเทพหลายครั้ง ได้ส่งจดหมายไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องหรือแถลงการณ์นับร้อยหน แต่ไม่เคยได้เจอนายกรัฐมนตรีหรือมีเสียงตอบรับใดๆ จากท่าน ครั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมาในพื้นที่ ชาวบ้านจึงจะไปถามว่า ถ้าสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ชาวบ้านบางหลิงและใกล้เคียง 180 ครัวเรือน ร่วม 1,000 คน ต้องถูกบังคับโยกย้ายออกไป จึงอยากไปถามนายกฯว่า “แล้วจะให้ชาวบ้านไปอยู่ที่ไหน” รวมทั้งผลกระทบและความไม่เป็นธรรมมากมายจากโครงการนี้

การเดินในครั้งนี้ ในระยะทาง 75 กิโลเมตร จะดำเนินไปด้วยสันติ ไม่มีสิ่งใดแอบแฝง นอกจากเจตนาบริสุทธิ์ในหัวใจของเราทุกคน ที่ต้องการสื่อแสดงให้เห็นถึงความทุกข์ ความเจ็บปวดในเลือดเนื้อ ชีวิต จิตวิญญาณของบรรพชนและของพวกเราทุกคนในที่แห่งนี้ จึงขอจากบ้านของเราไปเพื่อถ่ามไถ่ท่านต่อหน้าต่อตาถึงสิ่งเหล่านี้ แม้ก่อนหน้านี้เสียงที่เราเคยเปล่งออกไปจะไม่ดังเพียงพอให้ท่านได้ยิน แต่การเดินในครั้งนี้ จะค่อยๆ ส่งเสียง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์