“ศรีสุวรรณ” ร้อง กสม.สอบเหตุ “น้องเมย” เสียชีวิต

‘ศรีสุวรรณ’ ร้อง กสม. สอบเหตุ ‘น้องเมย’ เสียชีวิต เชื่อวัฒนธรรมการซ่อมหรือการธำรงวินัย ละเมิดสิทธิมนุษยชน

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 24 พฤศจิกายน 2560 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือถึงกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม. เพื่อขอให้ตรวจสอบและรายงานข้อเท็จจริงที่ถูกต้องเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชน กรณีของนายภคพงศ์ ตัญกาญจน์ หรือน้องเมย นักเรียนเตรียมทหารชั้นปีที่ 1 ที่เสียชีวิตด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมที่ผ่านมา ผ่านนายโสพล จริงจิตร รองเลขาธิการ กสม.

ทั้งนี้ นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การเสียชีวิตของน้องเมยเป็นที่น่าสงสัย หลายคนมีความคาใจว่าเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันได้อย่างไร เพราะครอบครัวยืนยันว่าน้องเมยแข็งแรงดี สอบวิชาพละได้คะแนนเกือบเต็ม ซึ่งขัดแย้งกับทางกองทัพไทยที่ชี้แจงว่าน้องเมยอาจมีโรคประจำตัว ข้อสังเกตดังกล่าวเป็นข้อพิรุธที่จะต้องมีการตรวจสอบให้สาธารณชนรับรู้ว่า ผอ.กองแพทย์และกองพยาบาล โรงเรียนเตรียมทหารมีพฤติการณ์ปิดบังข้อเท็จจริงทางการแพทย์ที่ต้องแจ้งให้กับญาติผู้เสียชีวิตทราบ อันเป็นการขัดหรือแย้งต่อจรรยาบรรณทางการแพทย์หรือไม่ การคัดกรองบุคคลเข้าเรียนมีความผิดพลาดล้มเหลวหรือไม่ รวมถึงวัฒนธรรมการซ่อมหรือการธำรงวินัยที่เป็นวัฒนธรรมของทหารที่สืบทอดกันมาหลายต่อหลายรุ่นจนเป็นเรื่องปกติ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ผู้บัญชาการปล่อยปละละเลยให้นักเรียนรุ่นพี่ลงโทษรุ่นน้องโดยไม่คำนึงถึงเหตุร้ายต่างๆ ที่จะตามมา ซึ่งช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีนักเรียนเตรียมทหารตายทุกปี ทั้งที่นักเรียนเหล่านั้นตั้งใจที่จะจบมาแล้วทำงานเพื่อรับใช้ประเทศชาติและแทนคุณแผ่นดิน กลับกลายเป็นว่าเข้าไปเพื่อรับใช้ความบ้าคลั่งของรุ่นพี่บางคน

“เป็นเพราะระบบงานในโรงเรียนเตรียมทหารล้มเหลว ผู้บังคับบัญชาขาดการเอาใจใส่ ปล่อยปละละเลยนักเรียนรุ่นพี่ให้ปกครองรุ่นน้อง ซึ่งมีวุฒิภาวะเทียบเท่านักเรียนชั้น ม.5 และ ม.6 ปกครองกันเอง โดยไม่คำนึงถึงเหตุร้ายต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นหรือไม่ ขณะเดียวกันวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาอย่างผิดๆ ในส่วนของการลงโทษที่เรียกว่าการแดกกันจนเกินสมควรจนมีการบาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิตในระยะ 3-4 ปีจริงหรือไม่” นายศรีสุวรรณ กล่าวและว่า การที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ว่าเคยถูกซ่อมจนสลบ แต่ไม่ตาย เป็นการยอมรับว่าโรงเรียนเตรียมทหารมีการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 4 ให้ความคุ้มครองไว้หรือไม่

นายศรีสุวรรณเห็นว่า การที่แพทย์เก็บอวัยวะภายในของน้องเมยไว้โดยไม่ได้มีการแจ้งญาติ ถือว่าผิดจรรยาบรรณทางการแพทย์หรือไม่ และเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 199 หรือไม่ ดังนั้น ข้อพิรุธทั้งหมดนี้ทางสมาคมเห็นว่าหากปล่อยไว้ให้เรื่องเงียบหายไปก็จะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบบบริหารราชการแผ่นดินและกระบวนการยุติธรรมของไทย ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อประเทศชาติและนานาประเทศที่เฝ้าติดตามการใช้อำนาจของรัฐในไทยขณะนี้ และอาจขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยการต่อต้านการทรมานและการกระทำอื่นๆ ที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี จึงอยากให้ กสม.ทำความจริงให้ปรากฏ รายงานข้อเท็จจริงให้สาธารณชนได้รับทราบว่าการดำเนินการดังกล่าวขัดหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพื่อเป็นผลงานชิ้นโบแดงก่อนที่ กสม.ชุดนี้จะหมดวาระไป

 


ที่มา : มติชนออนไลน์