กรมทรัพยากรน้ำบาดาลแนะ 9 วิธีดูแลระบบน้ำบาดาล รับมือน้ำท่วม

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล แนะ 9 วิธีดูแลระบบประปาบาดาล รับมืออุทกภัย
ภาพจากเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรน้ำบาดาล

กรมทรัพยากรน้ำบาดาลแนะ 9  วิธีดูแลระบบประปาบาดาลในช่วงฤดูฝน หลังบางพื้นที่ประสบปัญหาอุทกภัยทำบ่อน้ำบาดาล-ระบบประปาบาดาลเสี่ยงชำรุดจากน้ำท่วมขัง

วันที่ 4 ตุลาคม 2564 มติชน รายงานว่า นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่า ระบบประปาบาดาล คือ ระบบที่ออกแบบมาเพื่อใช้น้ำจากแหล่งน้ำใต้ดินหรือน้ำบาดาล โดยการสูบน้ำขึ้นมาใช้ประโยชน์ในการอุปโภคบริโภค ผ่านระบบการกรองน้ำบาดาลก่อนส่งจ่ายไปใช้ในชุมชน หมู่บ้าน อาคารสูง หรือในโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ระบบประปาบาดาลช่วยตอบโจทย์ในกรณีที่การผลิตระบบน้ำประปาโดยตรงไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน แต่ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ บางพื้นที่อาจจะประสบกับปัญหาอุทกภัย ทำให้บ่อน้ำบาดาลหรือระบบประปาบาดาลเสี่ยงต่อการชำรุดเสียหายจากเหตุน้ำท่วมขัง

ดังนั้น กรมทรัพยากรน้ำบาดาลจึงขอแนะนำ 9 วิธีดูแลระบบประปาบาดาล เพื่อป้องกันปัญหาจากสถานการณ์อุทกภัย ดังนี้

1.เก็บกวาดสิ่งสกปรกในตู้ควบคุมเครื่องสูบน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดความชื้นที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า หรือ สัตว์เลื้อยคลานไปอาศัยในตู้ควบคุมทำให้ไฟฟ้าลัดวงจร

2.ตัดหญ้า หรือ วัชพืชรอบบริเวณหอดัง และระบบกรองน้ำปรับแต่งพื้นที่ และจัดทำรางระบายน้ำ

3.แจ้งเตือนสมาชิกผู้ใช้น้ำประปา ควรสำรองน้ำใช้ในช่วงน้ำท่วม เนื่องจากระบบประปาบาดาล อาจจะมีเหตุขัดข้องต้องหยุด บริการน้ำประปา

4.ใช้ไม้ หรือ วัสดุที่แข็งแรงจับยึดท่อเมนจ่ายน้ำ บริเวณที่ท่อเมนเดินผ่านร่องน้ำ คูน้ำ หรือ คลอง เพื่อป้องกันท่อเมนชำรุด

5.ตัดวงจรสวิตช์น้ำไหลที่ปากบ่อน้ำบาดาล และทำการต่อวงจรเฉพาะในตู้ควบคุมเพื่อป้องกัน ไฟฟ้าลัดวงจรเมื่อน้ำท่วมขังบ่อน้ำบาดาล

6.ตรวจระบบสายไฟฟ้าที่ใช้ในระบบประปาว่าไม่มีกิ่งไม้ หรือวัสดุอื่นมาพาดระบบสายไฟฟ้า หรือมีโอกาส ทำให้สายไฟฟ้าขาดเมื่อมีลมกระโชกในขณะฝนตก

7.การเปิดหรือปิดสวิตช์ควบคุมเครื่องสูบน้ำประปาบาดาล ด้วยคนต้องมั่นใจว่าไม่เกิดการลัดวงจรสู่คน เช่น ยืนบนเก้าอี้ พลาสติกขณะปิด หรือเปิดวงจรควบคุม

8.ตัดวงจรไฟฟ้าชั่วคราวโดยการตัดสะพานไฟฟ้า หรือเบรกเกอร์ กรณีฝนตกฟ้าคะนองโดยเฉพาะฝนตก ในช่วงฤดูร้อนเพื่อป้องกันแรงเคลื่อนไฟฟ้าสูงเกินพิกัด ที่เกิดจากฟ้าผ่าบริเวณใกล้เคียงทำให้มอเตอร์ เครื่องสูบน้ำบาดาลชำรุด

9.ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า และวงจรไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพดีเสมอ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า วันเดียวกันนี้ กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้จัดงานวันคล้ายวันสถาปนากรมทรัพยากรน้ำบาดาล ครบรอบ 19 ปี (3 ตุลาคม 2564) โดยมีนายศักดิ์ดา เป็นประธานในพิธี พร้อมนำคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค และเจ้าหน้าที่ในสังกัดร่วมทำพิธีสักการะบูชา ศาลพระภูมิเจ้าที่ พระวิษณุกรรม ศาลตายาย และถวายพวงมาลัยพร้อมเครื่องเซ่นไหว้ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการปฏิบัติงาน ณ บริเวณลานด้านหน้ากรมทรัพยากรน้ำบาดาล