กทม. ลุยฉีดวัคซีนกลุ่ม “สูงวัย – ติดเตียง” แล้ว 3,918 ราย

กทม. ลุยฉีดวัคซีน”สูงวัย – ติดเตียง” แล้ว 3,918 ราย แจ้งคนไม่ได้ฉีดเร่งติดต่อหน่วยงานใกล้บ้าน

วันที่ 8 ตุลาคม 2564 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้เร่งดำเนินการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียง

ฉีดคนแก่-ติดเตียงแล้ว 3,918 ราย

จากข้อมูลการให้บริการวัคซีนกลุ่มดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. – 5 ต.ค. 64 ปรากฏว่า มีผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงลงทะเบียนขอรับวัคซีน จำนวน 8,762 ราย เจ้าหน้าที่ได้ประสานยืนยันการรับวัคซีนครบทุกรายแล้ว แต่พบว่ามีผู้เข้าเกณฑ์ได้รับวัคซีน จำนวน 4,796 ราย และเข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว 3,918 ราย ที่เหลืออยู่ระหว่างรอเข้ารับวัคซีน

ทั้งนี้ ผู้ที่ประเมินแล้วแต่ไม่เข้าเกณฑ์การรับวัคซีน ได้แก่ ผู้เคยได้รับวัคซีนจากหน่วยงานอื่นแล้ว ติดเชื้อโควิด-19 ในช่วง 3 เดือน อยู่นอกเขตพื้นที่กรุงเทพฯ อยู่ในเขตรับผิดชอบศูนย์บริการสาธารณสุขอื่น ติดต่อไม่ได้ ปฏิเสธการรับวัคซีน ลงทะเบียนช้า และอื่นๆ เช่น อายุต่ำกว่าเกณฑ์ และไม่มีภาวะติดบ้านติดเตียงหรือพิการ เป็นต้น

ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง สำหรับกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ได้รับวัคซีนในพื้นที่กรุงเทพฯ จากหน่วยฉีดทุกสังกัด ตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. – 7 ต.ค. 64 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีผู้อายุ 60 ปีขึ้นไป (ข้อมูล สปสช.) จำนวน 1,532,226 คน ได้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว 1,131,207 คน คิดเป็นร้อยละ 73.82

คนไม่ได้ฉีดติดต่อศูนย์สาธารณสุข – สนง.เขต


กรุงเทพมหานครจึงขอให้บ้านที่มีผู้สูงอายุและผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนประสานขอรับวัคซีนโควิด-19 ได้ที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือประสานผ่านสำนักงานเขตพื้นที่ได้อีกช่องทางหนึ่งเพื่อนัดหมายรับวัคซีนต่อไป