หมอศุภกิจ ชี้อังกฤษปลดไทยพ้นบัญชีแดง ผลงาน “อนุทิน”

นายอนุทิน-นพ.ศุภกิจ

อธิบดีกรมวิทย์ฯ ชู “อนุทิน ชาญวีรกูล” ทำผลงาน อังกฤษปลดไทยพ้นบัญชีแดง รับข้อตกลงเพิ่มการถอดรหัสสายพันธุ์ 450 ตัวอย่างต่อสัปดาห์

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีสหราชอาณาจักร (UK) ได้ประกาศให้ประเทศไทยออกจากรายชื่อประเทศในบัญชีแดง (Red List) พื้นที่เสี่ยงสูงจากสถานกาณณ์โควิด-19 มีผลตั้งแต่เวลา 04.00 น. ของวันนี้ (11 ต.ค.) ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การที่ประเทศไทยพ้นจากบัญชีสีแดงของ UK เนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้พูดคุยทำความเข้าใจกับเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยคนใหม่ ถึงประเด็นที่สงสัยเกี่ยวกับการดำเนินการของไทย ทั้งที่มองว่าไทยรายงานข้อมูลการตรวจสายพันธุ์ในประเทศเข้าระบบ GISAID ไม่เพียงพอ

นายอนุทิน ได้ชี้แจงไปว่า ไทยดำเนินการตรวจรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมต่อเนื่อง แต่ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้อัพข้อมูลเข้าระบบ GISAID ทันที เนื่องจากต้องสอบทานข้อมูลโดยไม่ได้สนใจเรื่องเวลา จึงอัพไปได้เพียง 170 ราย

“ทางสหราชอาณาจักรขอให้อัพข้อมูลให้สม่ำเสมอ ไทยจึงปรับเป็นรายงานให้ทุกสัปดาห์ โดยปรับฐานการตรวจตัวอย่างเพิ่มเป็น 450 ตัวอย่างต่อสัปดาห์ มากกว่าจำนวนที่ควรตรวจตามข้อแนะนำขององค์การอนามัยโลกที่คิดจากจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ที่ไทยควรตรวจเพียง 130 ตัวอย่างต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอ”

“ซึ่งผลการปรับการรายงานช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาทำให้ล่าสุดไทยรายงานผลตรวจรหัสพันธุกรรมทั้งจีโนมเข้าระบบ GISAID แล้วกว่า 4,000 ตัวอย่าง และจะมากขึ้นอย่างรวดเร็วหลังจากนี้” นพ.ศุภกิจกล่าว


นพ.ศุภกิจกล่าวว่า นอกจากนี้ เพื่อความโปร่งใส ขจัดข้อสงสัยว่ามีการปกปิดข้อมูลยังได้นำข้อมูลผลตรวจนี้อัพขึ้นเว็บไซต์ของศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี และเว็บไซต์ของกรมวิทยาศาสตร์ฯเอง ทำให้สหราชอาณาจักรพอใจ และปลดไทยออกจากบัญชีแดงในครั้งนี้