แจ้งเตือนด่วน 3 อำเภอ จันทบุรี ขนย้ายทรัพย์สิน หวั่นน้ำล้นตลิ่ง

breaking-news-cover

โครงการชลประทานจันทบุรี แจ้งผู้ว่าฯจันทบุรี หวั่นน้ำล้นตลิ่งหากมีฝนเพิ่ม เตือนประชาชน 3 อำเภอในจันทบุรี ขนย้ายทรัพย์สิน-ติดตามสถานการณ์น้ำ

วันที่ 13 ตุลาคม 2564 นายวิทวัฒน์ วันทนียกุล ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจันทบุรี ทำหนังสือแจ้งเตือนภัยแม่น้ำจันทบุรี ถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ระบุว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่องในพื้นที่ลุ่มน้ำจันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2564 ปริมาณฝนในเขตอำเภอเขาคิชฌกูฏ 160 มม. อำเภอมะขาม 90.15 มม. และอำเภอเมืองจันทบุรี 322.9 มม. ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำจันทบุรี บริเวณพื้นที่อำเภอเมือง สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มสูงเพิ่มขึ้นอีก

โครงการชลประทานจันทบุรี ได้ดำเนินการเปิดบานระบายน้ำของคลองภักดีรำไพ เพื่อผันน้ำลงสู่ทะเล เต็มตามประสิทธิภาพของคลอง (300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) แต่เนื่องจากยังมีมวลจำนวนมากไหลลงแม่น้ำจันทบุรี ทำให้เมื่อเวลา 17.00 น. ของวันนี้ ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ Z.57 เหลืออีก 0.25 ม. จะล้นตลิ่ง หากมีฝนตกเพิ่มอีกอาจทำให้น้ำล้นตลิ่ง และคลองสาขาที่อยู่ด้านบนไม่สามารถระบายลงแม่น้ำจันทบุรีได้รวดเร็ว

ดังนั้นจึงขอแจ้งเตือนให้ประชาชนในพื้นที่บริเวณแม่น้ำจันทบุรี ตั้งแต่อำเภอเขาคิชฌกูฏ อำเภอมะขาม และอำเภอเมืองจันทบุรี เตรียมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขัง ขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของ และสัตว์เลี้ยงขันในที่สูง ทั้งนี้ขอให้ติดตามสถานการณ์น้ำและข่าวสารจากหน่วยงานราชการอย่างใกล้ชิด จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และโปรดแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบโดยทั่วกัน

 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก เทศบาลเมืองจันทบุรี แจ้งเตือนด่วน เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ว่า ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมน้ำ รีบขนย้าย เก็บสิ่งของมีค่าขึ้นที่สูงโดยด่วน เนื่องจากมวลน้ำท่าระม้ามีปริมาณมาก กำลังไหลเข้าสู่แม่น้ำจันทบุรีในอีก 2 ชั่วโมง

ด้าน ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม 2564 วัดปริมาณฝนสูงสุดในเขตอำเภอต่าง ๆ ได้ดังนี้ อ.เชาคิชฌกูฏ 160 มม. อ.มะขาม 90.15 มม. และ อ.เมืองจันทบุรี 322.9 มม. ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำจันทบุรีเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว ก่อนจะไหลหลากลงสู่พื้นที่ตอนล่างบริเวณอำเภอเมือง โครงการชลประทานจันทบุรี ได้เปิดบานระบายน้ำที่คลองภักดีรำไพ เพื่อผันน้ำระบายลงสู่ทะเลอย่างเต็มศักยภาพ ช่วยลดยอดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมืองจันทบุรี

แต่เนื่องจากยังมีมวลน้ำจำนวนมากไหลลงแม่น้ำจันทบุรี และมวลน้ำจากตอนบน อำเภอมะขาม ทำให้ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำท่า Z.57 อ.เมือง เหลืออีกเพียง 0.25 เมตร น้ำจะล้นตลิ่ง หากมีฝนตกเพิ่มเติมในพื้นที่อีก จะทำให้น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำได้ และจะส่งผลให้คลองสาขาที่อยู่ด้านบนไม่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำจันทบุรีได้อย่างสะดวก

กรมชลประทานได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำจันทบุรี ตั้งแต่อำเภอเขาคิชฌกูฏ อำเภอมะขาม และและอำเภอเมืองจันทบุรี เตรียมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่ง ขนย้ายทรัพย์สิน สิ่งของ และสัตว์เลี้ยงขึ้นในที่สูง พร้อมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ขอให้ติดตามข่าวสารจากทางหน่วยงานราชการเท่านั้น หากต้องการความช่วยเหลือติดต่อโครงการชลประทานจันทบุรี สำนักงานชลประทานที่ 9 โทร.0-3834-1252-4 หรือโทรสายด่วนกรมชลประทาน 1460 ตลอดเวลา