กทม. ชง ศบค. แผนเปิดเมือง ตั้งศูนย์ปฏิบัติการ Bangkok sand box

กทม. ถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมแผนเปิดเมือง 1 พ.ย.64 คาดชง ศบค.เร็ว ๆ นี้ เน้นย้ำมาตรการด้านสาธารณสุขเป็นแนวทางหลัก พร้อมแผนรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นนักท่องเที่ยว หวังสร้างความเชื่อมั่น รวมทั้งตั้งศูนย์ปฏิบัติการ Bangkok sand box เพื่อกำกับและติดตามการขับเคลื่อนมาตรการทั้งหมด

วันที่ 15 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย เรื่อง เปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว เริ่มวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564

ล่าสุด ที่เฟซบุ๊กเพจ ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 รายงานว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ประชุมคณะทำงานเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2/2564 โดยมี คณะผู้บริหาร กทม. คณะทำงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

ในที่ประชุม สำนักอนามัย กทม. ได้รายงานภาพรวมการให้บริการวัคซีนโควิด-19 แก่ประชาชนในพื้นที่ โดยวันที่ 13 ตุลาคม 2564 กรุงเทพมหานครให้บริการวัคซีนเข็มที่ 1 แล้ว จำนวน 7,989,020 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 5,024,998 ราย ซึ่งคาดว่าจะสามารถให้บริการได้ก่อนวันที่ 22 ตุลาคม 2564 นี้

จากนั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้รายงานการดำเนินการโครงการมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย หรือ Amazing Thailand Safety&Health Administration (SHA) โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาและภาคีเครือข่าย เพื่อกระตุ้นให้สถานประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้เตรียมพร้อมและดำเนินการปรับปรุงสถานประกอบการให้สอดคล้องกับชีวิตวิถีใหม่ NEW Normal เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวควบคู่กับมาตรฐานด้านสุขอนามัย

นอกจากนี้ SHA ยังเป็นตราสัญลักษณ์แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการได้ดำเนินการปรับปรุงเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) โดยใช้มาตรการทางสาธารณสุขเป็นแนวทางหลัก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการสำหรับ สถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานครซึ่งได้รับมาตรฐาน SHA

ประกอบด้วย สถานประกอบการประเภทภัตตาคาร/อาหาร สุขภาพ/ความงาม โรงแรม ที่พัก โฮมสเตย์ ห้างสรรพสินค้า/ศูนย์การค้า นันทนาการ/สถานที่ท่องเที่ยว กีฬาและการท่องเที่ยว ยานพาหนะ การจัดประชุม/โรงมหรสพ บริษัทนำเที่ยว ร้านขายของที่ระลึกและอื่น ๆ รวมจำนวน 3,304 แห่ง

สำหรับสถานประกอบการที่ได้รับเครื่องหมาย SHA+ คือต้องมีพนักงานในสถานที่ประกอบการหรือกิจการที่ได้รับวัคซีน COVID-19 ครบโดสอย่างน้อย 70% ของพนักงานทั้งหมดในองค์กร โดยขณะนี้มีสถานประกอบการในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ยื่นขอเป็น SHA+ จำนวน 641 แห่ง ซึ่งที่ประชุมมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบสถานประกอบการและให้คำแนะนำในการปรับปรุงเพื่อเตรียมพร้อมรับการเปิดเมืองและสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

ที่ประชุม ได้พิจารณาและให้ความเห็นชอบร่างแผนการรองรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นนักท่องเที่ยวในโครงการ ทั้งด้านการรักษา และด้านการป้องกันและควบคุมโรค และการจัดทำ Standard Operation Procedure (SOP) 11 ด้าน ตามที่สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. นำเสนอ เช่น มาตรฐานขั้นตอนการปฏิบัติงานเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางจากสนามบินเข้าที่พักโดยไม่เว้นพักระหว่างทาง มาตรฐานการท่องเที่ยวทางน้ำและการเดินเรือ

มาตรฐานการท่องเที่ยวสำหรับมัคคุเทศก์และผู้ช่วยมัคคุเทศก์ มาตรฐานการจัดการของเสียและขยะต่าง ๆ มาตรฐานสำหรับผู้ให้บริการและรับบริการ มาตรฐานสำหรับการบริการสปาและนวดเพื่อสุขภาพ มาตรฐานการจัดการท่องเที่ยวชุมชน มาตรฐานสำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในกรุงเทพมหานคร เป็นต้น

ซึ่งจะนำรายละเอียดเสนอที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เพื่อทราบต่อไป รวมทั้งที่ประชุมได้มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่างคำสั่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการ Bangkok sand box เพื่อกำกับและติดตามการขับเคลื่อนมาตรการต่าง ๆ ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ