กทม.ชง ศบค.แผนเปิด Bangkok Sandbox คนกรุงฉีดวัคซีนเข็ม 2 จ่อ 80%

กทม.เตรียมชง ศบค. เคาะแผนเปิดกรุงเทพมหานครตามแผน Bangkok Sandbox เผยคนกรุงฉีดวัคซีนเข็ม 1 ทะลุ 105% เข็ม 2 เกิน70% แล้ว คาดฉีดครบ 80% วันที่ 30 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงศ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ศบค.กทม.ว่า กทม.เตรียมความพร้อมรับเปิดประเทศ ตามแนวทาง Bangkok Sandbox โดยจะรายงานผลให้ ศบค.รับทราบในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ หากได้รับการเห็นชอบจะถือเป็นแนวทางปฏิบัติของ กทม.ต่อไป

พล.ต.ท.โสภณกล่าวว่า วานนี้ (19 ต.ค.) กทม.พบผู้ป่วยรายใหม่ 1,037 คน เป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาใน กทม. 812 คน และผู้ที่มีภูมิลำเนาต่างจังหวัดแต่เข้ามารักษาที่กรุงเทพฯ 225 คน โดยมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 10 คน

ส่วนภาพรวมการฉีดวัคซีนข้อมูล ณ วันที่ 18 ตุลาคม มีผู้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 8,132,826 คน คิดเป็นร้อยละ 105.63 วัคซีนเข็มที่ 2 จำนวน 5,437,553 คน คิดเป็นร้อยละ 70.63 คาดว่าจะให้บริการเข็ม 2 ครบร้อยละ 80 ในวันที่ 30 ตุลาคม 2564 นี้

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจจำนวนผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะที่ยังไม่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เพื่อขอจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมจากกระทรวงสาธารณสุขต่อไป ประกอบด้วย สำนักการจราจรและขนส่ง สำรวจกลุ่มรถแท็กซี่และรถสามล้อ และสำนักเทศกิจและสำนักงานเขต สำรวจกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้บริการและกลุ่มนักท่องเที่ยว และเป็นการเตรียมพร้อมเพื่อเปิดประเทศในอนาคต

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ขณะนี้ภาพรวมทั่วประเทศฉีดวัคซีนได้มากกว่า 65 ล้านโดสแล้ว ถือว่าเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนหนึ่งเพราะฉีดให้เด็กด้วย จากที่ไม่มีแผนนี้ตั้งแต่แรก ขณะที่วัคซีนก็เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ คาดว่าจะฉีดได้มากกว่าเป้าที่วางไว้ว่าจะฉีดให้ได้ร้อยละ 70 ของประชากร ซึ่งผู้บริหาร สธ.มองเป้าไว้ที่ร้อยละ 80

นายอนุทินกล่าวต่อว่า สำหรับปี 2565 คาดว่าจะมีวัคซีนของไทยเข้าสู่ระบบบริการด้วย เพราะหลายทีมผู้ผลิตมีความคืบหน้าไปมาก อาทิ ทีมขององค์การเภสัชกรรม (อภ.) และทีมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไม่ได้วางแผนฉีดแค่ 2 เข็ม แต่มองไปถึงเข็มบูสเตอร์โดสแล้ว ซึ่งนักวิชาการของไทยเก่งมาก สามารถปรับการใช้วัคซีนให้สอดคล้องกับการระบาด เป็นที่มาของสูตรวัคซีนซิโนแวค และแอสตร้าเซนเนก้า

นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีการปรับอีก ไปจนถึงการฉีดเข็มที่ 3 ไม่ว่าประชาชนจะฉีด 2 เข็ม เป็นสูตรไหนมา ประเทศไทยมีคณะศึกษาทำงานคอยวัดภูมิคุ้มกัน ถ้าพบว่าภูมิตกจะนัดมาฉีดเข็มที่ 3 แน่นอน