กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ วันที่ 21-27 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ วันที่ 21-27 ต.ค.
ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการคาดการณ์สภาพอากาศ ช่วงวันที่ 21 – 27 ตุลาคม 2564

วันที่ 21 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผย คาดหมายลักษณะอากาศใน 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่ 21 ถึง 27 ตุลาคม 2564 ระบุว่า

  • พยากรณ์อากาศใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน อ่าวไทย ภาคใต้ และทะเลอันดามัน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนยังคงมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นกับมีฝนตกหนักบางแห่งในระยะนี้

อนึ่ง บริเวณความกดอากาศสูงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศจีนตอนใต้แล้ว คาดว่าจะลงมาปกคลุมประเทศเวียดนามและลาวตอนบน ในวันนี้ (21 ตุลาคม 2564) และจะเข้าปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ในระยะต่อไป ทำให้ในช่วงวันที่ 21 – 23 ตุลาคม 2564 บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นฝนจะลดน้อยลง ส่วนภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ สำหรับประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนขอให้ดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้ไว้ด้วย

  • วันที่ 22 – 23 ตุลาคม 2564 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีนแผ่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออก ตะวันออกเฉียงใต้พัดเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นและมีลมกระโชกแรงบางแห่ง ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ส่งผลทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น
  • ช่วงวันที่ 24 – 27 ตุลาคม 2564 บริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน ยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนลดน้อยลง ในขณะที่ร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคใต้ตอนกลาง ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง

จึงขอให้ประชาชนบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

นอกจากนี้ยังรายงานถึงสถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง 20 – 21 ตุลาคม 2564 ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 3.1 มีศูนย์กลางอยู่ที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ขนาด 2.1 มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ขนาด 1.9 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศลาว ขนาด 2.3 มีศูนย์กลางอยู่ที่ ต.แม่นาจร อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ และขนาด 2.0 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ซึ่งเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด