เดลต้าพลัสที่พบในไทย ไม่ใช่ AY.4.2 ในอังกฤษ กรมวิทย์ฯยัน

COVID-19
FILE PHOTO : REUTERS/Kirill Braga

กรมวิทย์ฯ ยันยังไม่พบเดลต้าพลัสสายพันธุ์ AY.4.2 ระบาดหนักที่อังกฤษในไทย ชี้พบเดลต้าสายพันธุ์ย่อย 18 สายพันธุ์ ล่าสุด AY.1 พบ 1 ราย จ.กำแพงเพชร ย้ำไม่ใช่สายพันธุ์รุนแรง

วันที่ 26 ตุลาคม 2564 นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันจากการเฝ้าระวังสายพันธุ์โควิดในประเทศไทย เกือบทั้งประเทศส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์เดลต้า และเบต้าเล็กน้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่สายพันธุ์อัลฟ่าเริ่มมีแนวโน้มลดลงเรื่อย ๆ

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้เริ่มมีการตรวจพบโควิดสายพันธุ์กลายพันธุ์ในประเทศไทย เช่น อัลฟ่าพลัส (E484K) ซึ่งเป็นตำแหน่งหลบภูมิคุ้มกัน และก่อให้เกิดอาการมากกว่าเดิม โดยพบ 2 รายใน จ.เชียงใหม่ ส่วนอีก 16 รายที่ จ.จันทุบรี และ จ.ตราด เป็นชาวกัมพูชา 12 ราย และชาวไทยอีก 4 ราย ซึ่งทั้งหมดทำงานในล้งลำไย

ทั้งนี้ โควิดสายพันธุ์อัลฟ่าพลัส (E484K) พบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ และขณะนี้ยังมีการระบาดหนักที่ประเทศกัมพูชา

ขณะที่สายพันธุ์ย่อยของเดลต้า ปัจจุบันมีทั้งหมด 47 สายพันธุ์ มีชื่อเรียก AY1-47 หรือรู้จักกันในอีกชื่อว่าเดลต้าพลัส ปัจจุบันสายพันธุ์ย่อยเหล่านี้พบในประเทศไทยถึง 18 สายพันธุ์ เช่น AY.3, AY.4, AY.10 เป็นต้น ส่วนที่พบมากที่สุดคือเดลต้าพลัส AY.30 จำนวน 1,341 ราย และ AY.39 จำนวน 83 ราย

แต่ช่วงที่ผ่านมามีการพบสายพันธุ์เดลต้าพลัสในไทยเพิ่มเติม คือ AY.1 (K417N) ที่จังหวัดกำแพงเพชร และอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค

อย่างไรก็ดี โควิดทั้ง 18 สายพันธุ์ที่พบยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่าเป็นมีการแพร่ระบาดหรือก่อให้เกิดอาการรุนแรงมากขึ้นเหมือนดังสายพันธุ์ที่พบแพร่ระบาดอยู่ในประเทศอังกฤษขณะนี้ คือ เดลต้าพลัส AY.4.2 ที่มีการกระจายตัวของเชื้อเร็วขึ้น 10-15% ซึ่งขอยืนยันว่าปัจจุบันสายพันธุ์ AY.4.2 ยังไม่มีการพบในประเทศไทยแต่อย่างใด