เจ้าหน้าที่สลายม็อบต้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน รวบ 4 แกนนำ พล.ต.อ.ศรีวราห์แจ้ง 3 ข้อหา

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ซึ่งเดินเท้าต่อเนื่องมาเป็นวันที่ 4 ในวันนี้ต้องยุติลง หลังถูกเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ขณะที่มีการเตรียมที่จะเดินเท้าอยู่บนถนนใกล้ชุมชนเก้าเส้ง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้กำลังชุดควบคุมฝูงชนกว่า 100 นาย พร้อมกำลังทหารและอาสารักษาดินแดน เข้าตรึงพื้นที่เพื่อเจรจา แต่ไม่ได้ผล กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการวิ่งฝ่าเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าไปในพื้นที่ชั้นใน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องสกัดกั้นและไล่ติดตามจับกุม จนทำให้ควบคุมตัวแกนนำได้จำนวน 16 คน ทั้งหมดถูกนำตัวส่ง สภ.เมืองสงขลา โดยไม่สามารถที่จะเข้าพบนายกรัฐมนตรีที่เดินทางมาประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ ในวันพรุ่งนี้ได้

โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหากับแกนนำ 4 คน คือ นายเอกชัย อิสระทะ นายปาฏิหาริย์ บุญรัตน์ นายดิเรก เหมนคร และนายรุ่งเรือง ระหมันยะ ใน 2 ข้อกล่าวหา คือ ขัดและฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ส่วนที่เหลือนั้นจะสอบปากคำในฐานพยาน

ทั้งนี้ ฝ่ายผู้ต้องหาทั้งหมดอยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อยื่นขอประกันตัว ซึ่งมีทนายความ รวมถึงนักวิชาการจากหลายหน่วยงานมาเยี่ยมให้กำลังใจ และอยู่ระหว่างการหารือร่วมกันเพื่อยื่นหลักทรัพย์ในการประกันตัว ส่วนกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น หลังจากถูกสลายการชุมนุมก็ยังไม่ได้กลับบ้าน แต่ยังคงปักหลักรออยู่ที่มัสยิดเก้าเส้ง เพื่อรอที่จะกลับพร้อมกับกลุ่มคนที่ถูกจับกุม

ที่ บก.ภ.จว.ปัตตานี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสงขลาได้คุม 4 แกนนำม็อบถ่านหิน แจ้งข้อกล่าวหากีดขวางการจราจร ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ โดยทำร้าย อส.และตำรวจ รวมถึงได้คุมตัวผู้ร่วมชุมนุม 15 รายมาสอบปากคำด้วย

 


ที่มา มติชนออนไลน์