“ศรีวราห์” ร่วมสอบมือยิง “ด.ต.-วางบึ้มชุดลาดตระเวน” ทหารคุมตัวส่งแจ้งข้อหา

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เข้าเร่งรัด ติดตามการดำเนินคดีฆ่าเจ้าพนักงาน พื้นที่ ภ.จว.ปัตตานี กรณีเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม คนร้าย 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์2 คัน ใช้อาวุธปืนยิง ด.ต.อิสรานันท์ แวเด็ง อายุ 46 ปี ผบ.หมู่ ส.ทท.8 กก.5 บก.ทท. ถึงแก่ความตาย เหตุเกิดบริเวณมัสยิดบ้านบิลยา หมู่4 ต.ตะโละไกรทอง อ.ไม้แก่น จ.ปัตตานี โดยคนร้ายหลบหนีไป ท้องที่สภ.ไม้แก่น

จากการสืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน มีประจักษ์พยานชี้ยืนยันว่า นายอามาร์ สาและ อายุ 24 ปี ชาวจ.ปัตตานี เป็นหนึ่งในคนร้าย จึงขออนุมัติหมายจับข้อหา ร่วมกันก่อการร้าย ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานโดยไตร่ตรองไว้ก่อน มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันควร และ

อีกรายเมื่อวันที่ 22 กันยายน คนร้ายลอบวางระเบิดชุดปฏิบัติการทหารพราน ซึ่งออกลาดตระเวน ด้วยรถกระบะ เป็นเหตุให้ อส.ทพ.ปฐมพร คงสัย กับพวก เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย เหตุเกิดบริเวณ ถนนสาย 42 (เก่า)บ้านเจาะกือแย – สายบุรี บริเวณก่อสร้างท่อระบายน้ำข้ามทาง หมู่ 1 ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ท้องที่สภ.สายบุรี จากการสืบสวนมีหลักฐานถึง

นายมูลีด ลาเต๊ะ อายุ 25 ปี นายมาหะมะซอรี สะแม อายุ 31 ปี ชาวจ.ปัตตานี และนายอามีน หรือมิง หรือเบาะ หรือยามัน เฮาะยา อายุ 23 ปี ชาวจ.ยะลา จึงได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ขออนุมัติศาลออกหมายเพื่อควบคุมบุคคลดังกล่าว ไว้ที่ศูนย์ซักถามค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี

จากการสอบสวนรับสารภาพว่า ร่วมกับพวกที่หลบหนีไปวางแผนเพื่อก่อเหตุร้าย โดยมีลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำ พนักงานสอบสวน ได้สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานจนเป็นที่แน่ชัด และเชื่อได้ว่า คดีดังกล่าวมีคนร้ายที่ร่วมกันกระทำความผิดจริง จึงขออนุมัติศาลจังหวัดปัตตานี ออกหมายจับผู้ต้องหา ดังนี้ คดีฆ่า ด.ต.อิสรานันท์ ออกหมายจับ นายมูลีด ลาเต๊ะ อายุ 25 ปี นายมาหะมะซอรี สะแม อายุ 31 ปี นายยาการี บาโง อายุ 33 ปี นายอับดุลรอมัน สาและ อายุ 31 ปี นายมะรอตือปี กาแปะ อายุ 32 ปี และนายมูฮัมหมัด มะเด็ง อายุ 27 ปี ชาวจ.ปัตตานี ในความผิดฐาน ร่วมกันก่อการร้ายโดยใช้กำลังประทุษร้าย เป็นอั้งยี่หรือซ่องโจร ร่วมกันฆ่าเจ้าพนักงานโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับ อนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวโดยไม่มีเหตุจพเป็นและเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์

ส่วนคดีลอบวางระเบิดชุดลาดตระเวนทหารพราน ออกหมายจับ นายอามีน หรือมิง หรือ เบาะหรือ ยามัน เฮาะยา อายุ 23 ปี ชาวจ.ยะลา นายอับดุลเลาะ หรือบาลิ มูดอ อายุ 31 ปี ชาวจ.ปัตตานี นายฮาพีซี หรือมะรอน เจะนะ อายุ 27 ชาวจ.ยะลา นายฮาเล็ม หรือเร็ง หรือฮานิ หะยีคาเร็ง อายุ 27 ปี ชาวจ.ปัตตานี นายรอซะลี หรือแว เจะเลาะ อายุ 40 ปี ชาวจ.ปัตตานี นายมาหะมะซอรี หรือโย้ง สะแม อายุ 30 ปี ชาวจ.ปัตตานี และนายมะรอตือปี หรือตือพี กาแปะ อายุ 33 ปี ชาวจ.ปัตตานี ฐานร่วมกันก่อการร้ายโดยใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อสร้างความปั่นป่วนโดยให้เกิดความหวาดกลัวในหมู่ประชาชนและโดยการสะสมกำลังพล อาวุธ ทรัพย์สินเพื่อการก่อการร้าย หรือสมคบกันก่อการร้าย ร่วมกันเป็นอั้งยี่และซ่องโจร ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติการตามหน้าที่และโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันกระทำให้เกิดระเบิด จนเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส ร่วมกันทำมีและใช้วัตถุระเบิดซึ่งนายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้โดยไม่ได้รับอนุญาต

ต่อมาวันนี้ เวลา 17.00 น. เจ้าหน้าทหารฝ่ายความมั่นคง นำตัว นายมูลีด นายมาหะมะซอรีและนายอามีน มาส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนที่ ภ.จว.ปัตตานี โดยมีพล.ต.อ.ศรีวราห์ พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร.นายพงศ์เทพ ไข่มุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี และพล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ รรท.ผบช.ภ.9ร่วมรับตัว แจ้งข้อหาดำเนินคดี

ทั้งนี้นายมูลีด ให้การรับสารภาพในตอนแรกและปฏิเสธในเวลาต่อมา ส่วนนายมาหะมะซอรี และนายอามีน ให้การปฏิเสธ

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์