กองพันทหารพัฒนาที่ 2 ลงพื้นที่แปลงนา 9 ไร่ ร่วมลงแขกช่วยชาวบ้านเกี่ยวข้าว

เมื่อเวลา 10.00.น.วันที่ 27 พ.ย.60 พล.ต.วรชัย คุณกมุท ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 2 ค่ายสุรนารี จ.นครราชสีมา เดินทางมาร่วมกิจกรรมเปิดงานสืบสานประเพณีลงแขกเกี่ยวข้าว บริเวณทุ่งนาด้านทิศตะวันออก ของบ้านใหม่ศรีบุญเรือง หมู่ที่ 8 ต.หินดาด อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นที่นา จำนวนเนื้อที่ 9 ไร่ ของนาง บัญญัติ เมียนขุนทด เกษตรกรหมู่บ้านดังกล่าว โดยมี อาสาสมัครจิตรอาสาด้วยหัวใจ โดยมีนาย ไพฑูลณ์ มหาชื่นใจ นายอำเภอด่านขุนทด ข้าราชการอำเภอด่านขุนทด นาย ประพันธ์ เชาว์ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหินดาด นาย ประหัส เลิศกิจรักษ์ กำนันตำบลหินดาดพร้อมด้วยชาวบ้านในพื้นที่จำนวน กว่า 200คน

พ.ท.ธวัชชัย กาจหาญ ผู้บังคับกองพัน ทหารพัฒนาที่ 2 นำทหารจากกองพันพัฒนาเดินทางมาร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้อีกจำนวนกว่า 20 นาย พร้อมรถประกอบทหารของกองพลทหารพัฒนา เพื่อนำมาประกอบอาหารเลี้ยงผู้ที่เดินทางมาร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังได้นำทหารเสนารักษ์มาร่วมตรวจสุขภาพและนำปุ๋ยดิน นำยาล้างจาน มาแจกให้แก่ผู้ที่เดินทางมาร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้อีกด้วย

พ.ท.ธวัช กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลชุดนี้มีความประสงค์ ให้มีการสืบสานประเพณี งามของไทยให้คงอยู่คู่กับชาวนา เพราะทุกวันนี้ การลงแขกก็หาดูแทบไม่ได้ เพราะหันมาใช้รถเกี่ยวกันหมด การลงแขกเกี่ยวข้าว เป็นการแสดงความรักความสามัคคีของชุมชน ความกลมเกลียวในหมู่คณะ ทำให้เกษตรกรมีจิตใจเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือซึงกันและกัน ทหารของเราจึงได้ร่วมทำกิจกรรมเพื่อเรียกประเพณีอันดีกลับมาสู่ชุมชนของชาวนา และเป็นการช่วยลดต้นทุนในการช่วยเหลือชาวนาอีกด้วย

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์