กกต.แจ้ง อสม.ที่ลงสมัคร อบต.ทั่วประเทศ ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ช่วยโควิด

อสม.

กกต.ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงสาธารณสุข ขอความร่วมมือสั่งให้ อสม.ที่ลงสมัครเลือกตั้ง อบต.ทั่วประเทศ-ผู้ช่วยหาเสียง งดปฏิบัติหน้าที่ทันทีในการช่วยป้องกันโควิด-19

เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา พ.ต.อ จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ได้ออกหนังสือด่วนที่สุดไปถึง ปลัดกระทรวงสาธารณสุข

เรื่อง ขอความร่วมมือให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) ที่สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ ผู้ช่วยหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้ง “ให้งดปฎิบัติหน้าที่”

โดยอ้างถึงมติ ครม.เห็นชอบให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้ช่วยบริหารท้องถิ่นขององค์กรบริหารส่วนตำบลและ คณะกรรมการการเลือกตั้งโดยผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำองค์การบริหารส่วนตำบลได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งสมาชิกองค์ดารบริหารส่วนตำบลและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายนนี้ปรากฏได้มีอาสาสมัคร อสม.สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกหรือนายกหรือเป็นผู้ช่วยหาเสียงผู้สมัครรับเลือกตั้ง

ขณะที่ อสม.เองก็มีบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และหน้าที่อื่นๆตามที่ได้รับมอบหมายตามระเบียบของกระทรวงสาธารณสุขว่าด้วยอาสาสมัครสาธาณสุขประจำกมู่บ้าน พ.ศ 2554

ส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ของ อสม.มีความ “ใกล้ชิด” กับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งอาจส่งผลให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมได้

ดังนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง จึงขอความร่วมมือแจ้งส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้ขอให้ อสม.ผู้ที่สมัครรับเลือกตั้งและผู้ช่วยหาเสียงเลือกตั้งให้ “งดปฏิบัติหน้าที่” จนกว่าการเลือกตั้งจะแล้วเสร็จ

ล่าสุดมีรายงานข่าวเข้ามาว่า หนังสือฉบับดังกล่าวออกมาช่วงที่มี อสม.สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาขิก อบต.หรือ นายก อบต. หรือ เป็นผู้ช่วยหาเสียง จากทั่วประเทศเข้ามาเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีผู้ติดเชื้อรายวันอยู่มากกว่า 10,000 คนต่อวันขึ้นไป

ประกอบกับยังมีข้อถกเถียงกันว่า อสม.แท้ที่จริงแล้วถือเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่อย่างไรจนนำมาซึ่งการทำหนังสือขอความร่วมมือมายังปลัดกระทรวงสาธารณสุขดังกล่าว