‘นราธิวาส’เผชิญมวลน้ำเข้าพื้นที่ อ.เมือง จนท.เร่งสูบน้ำลงคลอง-อ.ระแงะ ปิด ร.ร.เพิ่มหลังระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่อง

มวลน้ำเริ่มเข้าพื้นที่ อ.เมือง จนท.เร่งสูบน้ำลงคลองยะกัง ขณะที่ อ.ระแงะ ร.ร.ปิดเพิ่มอีก 2 โรง หลังจากคลองตันหยงมัส ล้นตลิ่งน้ำท่วมถนนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันที่ 28 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำจากพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เริ่มขยายวงกว้างเข้าสู่พื้นที่ อ.เมืองนราธิวาสแล้ว โดยเฉพาะถนนในพื้นที่บ้านทำเนียบ หมู่ 6 ต.ลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส เริ่มท่วมถนน ทุ่งนาและพื้นที่ราบลุ่มจมใต้บาดาล ส่วนคลองยะกังที่รองรับมวลน้ำมาจากพื้นที่ อ.ระแงะ ระบายลงทะเลเริ่มสูงขึ้นจนเกือบล้นตลิ่งทำให้เจ้าหน้าที่กรมชลประทานที่ 17 ต้องนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 2 เครื่อง สูบน้ำลงคลองยะกังตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส โดยเฉพาะการป้องกันน้ำท่วมศูนย์ราชการ อีกทั้งยังเป็นการเตรียมรองรับมวลน้ำจากหลายพื้นที่ที่จะระบายลงแม่น้ำยะกังที่กำลังจะลิ้นตลิ่งในเร็วๆ นี้

ส่วนคลองตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เริ่มล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนสูงและแรงในพื้นที่บ้านฮูลูปาเร๊ะ หมู่ 1 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ตัดกับถนนสายบ้านตอหลัง ต.ตันหยงมัส ระยะทางกว่า 2 กม. จนชาวบ้านต้องออกเดินเล่นน้ำเป็นจำนวนมาก ส่วนชาวบ้านละแวกใกล้เคียงต้องอาศัยอยู่บนชั้น 2 ของบ้าน เนื่องจากที่บริเวณชั้นล่างถูกน้ำท่วมสูงจนไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ โดยชาวบ้านได้ต่อบันไดปีนขึ้นชั้น 2 ด้วยความยากลำบาก ส่วนสวนผลไม้ สวนยางพาราจมน้ำสูงเช่นกัน

ส่วนโรงเรียนในพื้นที่ อ.ระแงะ ต้องปิดเป็นการชั่วคราวอีก 2 โรง ถูกน้ำท่วมสูง และต้องปิดโดยไม่มีกำหนด ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านกอแนะเหนือ หมู่ 6 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร และโรงเรียนบ้านแกแม หมู่ 9 ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เนื่องจากระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องล่าสุดสูงกว่า 50 ซม.

ที่มา  มติชนออนไลน์