ปัตตานีอ่วม น้ำไหลท่วมหลายพื้นที่ ประกาศภัยพิบัติแล้ว 12 อำเภอ

เวลา 08.00 น.วันที่ 30 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ฝนยังคงตกในพื้นที่ จ.ปัตตานี และน้ำเหนือจาก จ.ยะลา ยังไหลระบายลงสู่แม่น้ำปัตตานีจำนวนมาก ล่าสุดปริมาณน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมที่ราบลุ่มจนไม่อาจจะป้องกันทรัพย์สินบ้านเรือนประชาชน ตลอดจนพืชผลทางการเกษตรต่างๆไม่ให้เสียหายได้

ล่าสุด พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี สั่งทุก ฉก.หน่วยต่างๆ รับผิดชอบทั่วทั้ง จ.ปัตตานี แบ่งสายรับผิดชอบพื้นที่ออกช่วยเหลือประชาชน โดยบ้านเรือนที่ได้รับเดือดร้อนจากน้ำเอ่อล้นตลิ่ง ท่วมบ้านชาวบ้านสองฝั่งแม่น้ำปัตตานี ได้มอบหมายให้หน่วยเฉเพาะกิจกรมทหารพรานที่ 44 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 และหน่วยเฉพาะกิจปัตตานีที่ 25 ร่วมรับผิดชอบประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำเอ่อล้นท่วมจากแม่น้ำสายบุรี รวมกับฝ่ายปกครอง พร้อมกำชับให้ปรับแผนการปฏิบัติเป็นช่วยเหลืออุทกภัยเต็มอัตรา ตามแนวสั่งการของ พล.ท.ปิยวัตฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ซึ่งได้รับนโยบายเน้นย้ำจาก ผบ.ทบ.ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ล่าสุด พล.ต.จตุพร กลัมพสุต ผบ.ฉก.ปัตตานี ได้เดินทางลงพื้นที่ เพื่อตรวจเยี่ยมหน่วยกำลังที่ปฏิบัติงานและตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังพบว่า หลายหน่วยมีเพียงน้ำท่วมขังบริเวณโดยรอบ แต่ไม่สงผลกระทบต่อการเป็นอยู่ พร้อมกันนี้ยังสั่งให้ตั้งหน่วยหรือฐานปฏิบัติการต่างๆ คอยทำหน้าที่เป็นที่ประสานงานขอความช่วยเหลือของประชาชน พร้อมทั้งให้หน่วยจัดชุดแพทย์ออกตรวจโรคให้ความช่วยเหลือ และแจกจ่ายยาสามัญให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วม ซึ่งก็มีการออกช่วยเหลืออยู่อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยได้มีการสำรวจตรวจสอบอาวุธยุทโธปกรณ์ให้อยู่ในระดับที่พ้นน้ำ ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหาย และให้สามารถอยู่ในสภาพที่ใช้การได้อย่างทันท่วงที นอกจากนี้ก็ให้เพิ่มความเข้มงวดในการเฝ้าระวังป้องกันที่ตั้ง ตลอดจนให้จัดชุดเดินเท้า ชุดเคลื่อนที่เร็ว คอยออกตรวจตราและลาดตระเวนเพื่อเป็นการปิดช่องทาง เป็นการกดดันกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่ยังคงมีความพยายามฉวยโอกาสก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย ถึงแม้จะมีการลงนามความร่วมมือยุติเหตุการณ์ความไม่สงบ ระหว่างรัฐบาลไทยกับกลุ่ม “BRN” ในประเทศมาเลเซียในช่วงวิกฤตน้ำท่วมจนขณะนี้ก็ตาม อีกทั้งแจ้งให้ประชาชนเร่งขนย้ายสิ่งในที่สูงรองรับน้ำเหนือที่ยังคงไหลระบายลงสู่ทะเลอยู่อย่างต่อเนื่องและระดับน้ำก็ยังสูงขึ้นและหากเกิดน้ำทะเลหนุนจะยิ่งส่งผลให้น้ำที่เกิดวิกฤตเพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม จ.ปัตตานี ล่าสุด ปภ.ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้วทั้ง 12 อำเภอ ความเสียหายเป็นวงกว้างและรอผลการสรุปด้านต่างๆ ในที่ประชุมร่วมกับนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอในช่วงบ่ายนี้

 


ที่มา มติชนออนไลน์