เผยยอดปชช. เข้าชมพระเมรุมาศ 2.6 ล้านคนแล้ว ต่างชาติ “เยอรมัน-จีน-อเมริกัน-อังกฤษ” มาเยอะ

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 30พฤศจิกายน 2560 ที่ห้องรับรอง 2 บริเวณพิธีมณฑลท้องสนามหลวง ข้างห้องชมนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พล.ต.ธานี ฉุยฉาย ที่ปรึกษาแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ต.สุทิน ทรัพย์พ่วง รักษาราชการแทน รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง(รรท.รองผบช.ก.) พ.ต.อ.กิตติพันธุ์ จุนทการ รรท.ผบก.อก.บช.น. ร่วมประชุมใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

นายวีระ กล่าวว่าเป็นการติดตามงานที่ผ่านมาตลอดระยะเวลาช่วงแรกตั้งแต่ที่พระบรมราชานุญาตให้เปิดนิทรรศการให้ชมพระเมรุมาศช่วง 28 วัน ถึงวันนี้คาดว่าผู้เข้าชมนิทรรศการ 2,600,000 คนในจำนวนนี้จะเป็นประชาชน 1,900,000 คน นักเรียนางจังหวัดและกรุงเทพฯประมาณ 600,000 คน มีผู้พิการ คนชราในกลุ่มนี้จะมีประมาณ 50,000 คน และมีชาวต่างประเทศที่เข้าร่วมชมประมาณ 10,000 แว่นตา ที่มาลงทะเบียนไว้ 80 กว่าประเทศ ประเทศที่เดินทางมากที่สุด เยอรมัน จีน สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และฝรั่งเศล เมื่อมาประชุมปัญหาอุปสรรค ที่ผ่านมาครั้งนี ไม่มีเรื่องอะไรที่เป็นพิเศษ เป็นเรื่องเล็กๆน้อย เช่นน้ำในห้องน้ำ น้ำขาดแคลน

“ที่ผ่านมารับได้รับความร่วมมือ ทุกหน่วยงานที่เข้ามาปฎิบัติหน้าที่ จุดคัดกรอง อำนวยความสะดวก และจิตอาสาที่เข้ามาปฎิบัติงาน เรื่องขอพยาบาล แพทย์ มีความเรียบร้อยทุกประการ” นายวีระกล่าว

นายวีระ กล่าวอีกว่าการวางแผนสำหรับการที่ให้เปิดเข้าชมนิทรรศการถึงวันที่ 31 ธันวาคม หลักๆวางแนวทางไว้เช่นเดิม ในส่วนทหาร ตำรวจ และจิตอาสาจะแบ่งในแต่ละวันจะมีผู้ปฎิบัติ 3,000-4,000 นายโดยจะแบ่งเป็นกะ แต่จะเป็น 3 กะ กะละประมาณ 1,000 กว่าคน

ส่วนการให้บริการก็ได้รับพระกรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานอาหารและน้ำให้กับเด็กนักเรียนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดจำนวนมากพระราชทานข้าวต้ม เมื่อผ่านจุดคัดกรองจะพระราชทานน้ำดื่มของว่างให้ด้วย

ในส่วนขยายเวลา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ส่งสัญญาณย้ำมาว่าขอให้พิจารณาเป็นพิเศษเรื่องของอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพราะประชาชนที่เข้ามาชมนิทรรศการมีหลากหลายโดยเฉพาะคนแก่ที่ต้องใช้รถเข็น คนพิการที่ต้องให้ชมในทับเกษตร และชาวต่างชาติที่ต้องใช้ภาษาด้วย ได้เน้นย้ำเป็นพิเศษและเรื่องความปลอดภัยของประชาชน ย้ำอำนวยความสะดวกยังมีเหมือนเดิมรวมทั้งการบริการรถยนต์โดยสาร และการบริการด้านคมนาคม เข้ามาในบริเวณที่จัดนิทรรศการตั้งแต่ 06.00 น.-23.00 น.รถสุขาเคลื่อนที่มีเหมือนเดิมส่วนน้ำดื่มจะมีเพิ่มขึ้นเนื่องจากจำนวนประชาชนเข้ามาชมนิทรรศการเพิ่มขึ้นหลักวันละ 100,000 คน

นายวีระ กล่าวอีกว่าสิ่งที่เปลี่ยนแปลงครั้งนี้คือจากแบบสอบถามจำนวนผู้ที่เข้ามาชมอยากเพิ่มวันแสดงโขนตรงพระที่นั่งทรงธรรมจากเดิมเสาร์-อาทิตย์ เพิ่มเป็นวันศุกร์อีกวัน ส่วนเวทีด้านทิศเหนือตรงนั้นอาจไม่เหมาะจึงยกเลิกไป ส่วนการดูแลพะเมรุมาศและส่วนประกอบอื่นๆ นั้นนายวีระ กล่าวว่ากรมศิลปากร มีรายงานผลความชำรุดเสียหายของพระเมรุมาศส่วนใหญ่จะเกิดเป็นเรื่องของธรรมชาติ อย่างกระดาษที่ติดกับตัวพระเมรุมาศ ทองย่นมีการชำรุดบ้างเล็กน้อยมีการซ่อมแซมเป็นระยะ ทุกวันมีการขึ้นไปสำรวจส่วนที่เสียหายหนักๆ หัก ยังไม่มี สัตว์หิมพาน สัตว์ประจำทิศเทวดา ไม่มีเสียหาย เนื่องประชาชนไม่ได้เข้ามาจุดบริเวณนั้นอยู่แล้ว ส่วนนิทรรศการทุกหลังสมบูรณ์เช่นเดีนวกัน ส่วนโปสการ์ด และแผ่นจะต้องพิมพ์เพิ่มและเป็นเป็นภาษาอังกฤษ ไทย จีน เช่นเดิม ส่วนการดูแลรอบพระเมรุมาศ นั้นดอกไม้มีการปรับ ให้สมบูรณ์สวยงาม แปลงนากรมศิลปากรจะทำไว้ด้านนอกให้ประชาชนได้ยืนถ่ายภาพเห็นเลข 9

 

ที่มา มติชนออนไลน์