“สัมพันธ์ ทองสมัคร” ย้อนรำลึกชวนดร.สุรินทร์สู่การเมือง คนใกล้ชิดเผยเตรียมสมัครผู้ว่าฯกทม.

นายสัมพันธ์ ทองสมัคร อดีตรัฐมนตรีว่าการศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ดร.สุรินทร์ ได้เสียชีวิตว่า มีโทรศัพท์มาบอกเรื่องดร.สุรินทร์ เสียชีวิตเมื่อประมาณบ่ายสามวันนี้ โดยทราบว่าเมื่อคืน (29 พ.ย.) ดร.สุรินทร์ ได้มาเยี่ยมแม่และนอนที่บ้านนครฯ ก่อนจะเดินทางกลับเครื่องบินรอบเช้าวันนี้ แต่หลังจากรับประทานข้าวเที่ยงเสร็จก็เป็นลมไป

นายสัมพันธ์ ได้ย้อนอดีตวันที่ชักชวนดร.สุรินทร์เข้าสู่วงการเมืองว่า ตนเองเป็นผู้ชักชวนเข้ามา ตอนนั้นดร.สุรินทร์ เป็น อาจารย์สอนที่ม.ธรรมศาสตร์ ตนไปชักชวนให้มาลง สส.เขต1 นครศรีธรรมราช ในนามพรรคประชาธิปัตย์ โดยได้ไปขอแม่ของดร.สุรินทร์ ซึ่งคุณแม่ก็เห็นด้วย ดร.สุรินทร์ เลยตัดสินใจลาออกจากการเป็นอาจารย์ มาลงการเมืองในตอนนั้น ปี 2529 ลงเขต1เมื่อก่อนมี 3 เขต

สาเหตุที่ได้ไปชวนดร.สุรินทร์ มาลงการเมืองนั้น เนื่องจากตนอยากได้คนมุสลิมมาลงการเมืองในนครฯ สักคน เพราะนครฯ มีชุมชนมุสลิมมาก เลยมองว่าดร.สุรินทร์ เป็นคนที่มีคุณภาพและตอนนั้น ดร.สุรินทร์ เป็นลูกชายของประธานสภาอิสลามจังหวัดนครฯ และมีปอเนาะ หรือมี รร.อิสลามด้วย จึงมองว่าเป็นคนที่เหมาะสมมากซึ่ง ปอเนาะของดร.สุรินทร์ นั้นได้มีการพัฒนาไปมาก สมเด็จพระเทพฯ ก็เคยเสด็จมาที่ปอเนาะของดร.สุรินทร์

“ตั้งแต่ที่ได้สัมผัสกับดร.สุรินทร์ มานานนั้น บอกได้เลยว่าเป็นคนไม่อยู่นิ่งเป็นนักวิชาการที่สำคัญ เป็นคนซื่อสัตย์มากไม่เคยหวังผลประโยชน์ทางการเมืองงบประมาณแผ่นดินไม่ยุ่งไม่เกี่ยวเลยไม่เคยแสวงหาเลย ดร.สุรินทร์ เป็นคนที่มีความสามารถเป็นคนเก่ง เค้าทำคุณประโยชน์แก่บ้านเมืองมาก ซึ่งก็น่าเสียดายเป็นอย่างมาก”

ด้านนายณัฐวุฒิ ภารพบ อดีตเลขานุการคนแรกของ ดร.สุรินทร์ สมัยเป็น สส.เขต1นครศรีธรรมราช กล่าวว่า พรุ่งนี้(1 ธันวาคม) เวลา 13.00 น.จะมีพิธีฝังศพ ดร.สุรินทร์ ที่มัสยิดบ้านท่าอิฐ จ.นนทบุรี โดยตนสันนิฐานว่าสาเหตุที่ ดร.สุรินทร์ เป็นลมเสียชีวิตนั้น เนื่องจากช่วงนี้เดินทางขึ้นลงกรุงเทพ-นครฯบ่อย เนื่องจากมาเฝ้าแม่ที่เข้ารพ.มหาราชผ่าตัดสะโพก จึงอาจทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เพราะเท่าที่รู้ดร.สุรินทร์ ไม่มีโรคประจำตัวใดๆ

ส่วนเรื่องแผนการลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายณัฐวุฒิ บอกว่า ดร.สุรินทร์ ได้มาคุยเรื่องจะลงสมัคร ผู้ว่าฯกทม.ในสมัยหน้าบ่อยครั้ง จึงเป็นที่น่าเสียดาย