ไฟลุกพรึบ! ควันพวยพุ่งจากหัวรถจักรไอน้ำเก่าแก่ลำปางหน้าสถานีรถไฟ คาดเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจร

เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 1 ธันวาคม 2560 ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุตำรวจภูธรจังหวัดลำปาง ได้เร่งประสานให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง และเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่างลำปางธรรมสถาน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ สภ.เมืองลำปาง เร่งไปยังหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง ตั้งอยู่ ต.สบตุ๋ย อ.เมือง เขตเทศบาลนครลำปาง หลังได้รับแจ้งจากประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้ว่า พบไฟไหม้ภายในหัวรถจักรไอน้ำโบราณ ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนด้านหน้าสถานีรถไฟนครลำปาง โดยมีควันไฟโพยพุ่งออกมา

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง และรถดับเพลิงของเทศบาลนครลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยสว่างลำปางธรรมสถาน จึงรีบไปยังจุดเกิดเหตุ เมื่อไปถึงพบไฟกำลังลุกไหม้ภายในหัวรถจักรไอน้ำโบราณบริเวณด้านบนที่มีตู้ควบคุมไฟ และสายไฟอยู่เป็นจำนวนมาก รวมถึงกล่องกระดาษ และโฟมที่วางอยู่ภายใน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำถังดับเพลิงขึ้นไปดับไฟจนสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เมื่อตรวจสอบพบเกิดความเสียหายเล็กน้อยเฉพาะอุปกรณ์ไฟฟ้าภายใน ไม่ได้กระทบต่อตัวหัวรถจักรแต่อย่างใด

คาดว่าจะเกิดไฟฟ้าลัดวงจรบริเวณด้านบนที่มีการตั้งตู้ควบคุมไฟ และสายไฟ ที่ใช้ต่อควบคุมไปยังน้ำพุวงเวียนรถไฟ และไฟตกแต่งหัวรถจักร ซึ่งประชาชนที่เห็นเหตุการณ์บอกว่า ก่อนที่จะเกิดไฟลุกไหม้ได้เกิดเสียงเหมือนไฟฟ้าช็อตดังขึ้น ก่อนที่จะเกิดไฟส่องสว่างกระพริบหลายครั้ง จากนั้นก็เกิดควันไฟลอยออกมาจากด้านบนของหัวรถจักรโบราณ จึงได้รีบแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ

สำหรับหัวรถจักรไอน้ำโบราณคันนี้ มีอักษรย่อเขียนที่ข้างหัวรถจักร ว่า ร.ฟ.ท. และเลข 728 ซึ่งเป็นหัวรถจักรโบราณที่ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ได้จัดส่งมาแสดงไว้ที่สถานีรถไฟนครลำปางมาตั้งแต่ปี 2506 หรือ 54 ปีที่ผ่านมา เพื่ออนุรักษ์ไว้ และกำหนดให้สถานีรถไฟนครลำปางเป็นสถานีประวัติศาสตร์ และมีรูปแบบสถาปัตยกรรมของสถานีรถไฟที่เก่าแก่ และสวยงาม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์