กระทรวงต่างประเทศสหรัฐยก “สุรินทร์” รัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่ของอาเซียน

น.ส.ฮีเธอร์ นอเอิร์ต โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ถึงการเสียชีวิตของนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีตเลขาธิการอาเซียนและอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศว่า เรารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งต่อการจากไปของรัฐบุรุษที่ยิ่งใหญ่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เป็นผู้ที่อุทิศตนอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยเพื่อประชาชนไทย ผู้ที่คอยเป็นปากเป็นเสียงให้กับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้ที่เป็นมิตรรักของสหรัฐ

ในความพยายามทั้งหลายที่ท่านได้ทำ ทั้งในฐานะเลขาธิการอาเซียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย นักหนังสือพิมพ์ สมาชิกรัฐสภา นักการศึกษา และนักสิทธิมนุษยชน ท่านได้ทำให้เกิดความเข้าใจในประเด็นที่เป็นสากลและยืนหยัดเพื่อค่านิยมประชาธิปไตยอย่างแข็งขัน ดร.สุรินทร์มีความนิยมชมชอบต่อสหรัฐอย่างแท้จริง ทั้งในฐานะของสถานที่ที่ท่านได้เล่าเรียนจนจบการศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำหลายแห่ง และยังได้ทำหน้าที่เจ้าหน้าที่คณะทำงานของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐในช่วงต้นของการทำงาน

เราขอแสดงความเสียใจต่อประเทศไทย ต่อครอบครัวและผู้ที่รักท่านทุกคน ทั้งยังขอสดุดีต่อคุณงามความดีมากมายที่ท่านได้ทำเพื่อช่วยธำรงรักษาความสัมพันธ์ระหว่งไทยและสหรัฐ และเพื่อการรวมตัวกันทางการทูตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ที่มา : มติชนออนไลน์