สธ. ไม่ฟันธง ชาวแอฟริกันติดเชื้อโอไมครอน รอผลตรวจพรุ่งนี้

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์
นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์

กระทรวงสาธารณสุข ยัน ผู้ป่วยโควิด-19 ชาวแอฟริกัน ขณะนี้รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร รอผลตรวจยืนยันว่าติดเชื้อสายพันธุ์ใด กรณีข่าวลือเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ย้ำ ไม่ปกปิดผลตรวจ

วันที่ 5 ธันวาคม 2564 มติชน รางยานว่า นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพบชาวแอฟริกันป่วยด้วยโรคโควิด-19 และขณะนี้รักษาตัวที่สถาบันบำราศนราดูร โดยมีกระแสข่าวว่าติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ว่า ขณะนี้ยังรอผลการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อสายพันธุ์ใด

“ในขณะนี้ ยังไม่มีการยืนยันว่านักท่องเที่ยวรายนี้ติดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และยังอยู่ในกระบวนการของการตรวจหาเชื้อ หากเจอว่าเป็นสายพันธุ์ใด จะรีบแจ้งให้ทราบในทันที เอาเป็นว่าขอให้มันชัดเจนก่อน ค่อยว่ากัน ซึ่งจะมีการแถลงผลการตรวจเชื้ออย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ เวลา 11.00 น. อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ผู้ป่วยรายดังกล่าวอยู่ในการดูแลของแพทย์แล้ว โดยหากพบว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน ก็จะทำการรักษาตามปกติ และในส่วนของแผนการรักษา ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง” นพ.ศุภกิจ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีการติดตามนักท่องเที่ยวชาวแอฟริกันนับ 100 ราย ที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติม จะมีแนวทางในการติดตามต่ออย่างไร นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ในส่วนของการติดตามตัว กรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการ ซึ่งก็สามารถตามมาได้เรื่อยๆ

“ตามมาแล้วถ้าผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบละเอียด หรือ RT-PCR เป็นบวก ถึงจะมีการส่งมาตรวจหาสายพันธุ์ แต่ถ้าผลตรวจ RT-PCR เป็นลบ ก็จะสามารถออกไปท่องเที่ยวได้ปกติเช่นเดิม” นพ.ศุภกิจ กล่าว

เมื่อถามต่อถึงกรณีที่มีรายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในประเทศมาเลเซีย และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยหวั่นเกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดเกิดขึ้น เรามีมาตรการควบคุมอย่างไร นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อสำหรับผู้ที่เดินทางมาเข้ามาไทย โดยใช้มาตรการเดียวกัน คือ หากผลตรวจหาเชื้อเป็นบวกก็จะมีการส่งต่อเพื่อตรวจหาสายพันธุ์ต่อไป

“ใจเย็นๆ ตอนนี้ยังไม่มีอะไร ตอนนี้เราก็ควบคุมกันอย่างเข้มข้นกันอยู่แล้ว เราก็แค่เฝ้าระวังในส่วนของการเข้า-ออกพื้นที่” นพ.ศุภกิจ กล่าวย้ำ

ทั้งนี้ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ฯ กล่าวถึงกระบวนการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ โอไมครอน ว่า ต้องใช้เวลาตรวจ เนื่องจากยังไม่มีน้ำยาตรวจเฉพาะเหมือนสายพันธุ์อื่นๆ โดยจะใช้เทคนิคการตรวจหาตำแหน่งพันธุกรรมจากน้ำยาตรวจของสายพันธุ์แอลฟ่า และสายพันธุ์เบต้าแทน หากให้ผลเป็นบวก สันนิษฐานว่าติดเชื้อโอไมครอน เนื่องจากตำแหน่งของรหัสพันธุกรรมบางตัวของสายพันธุ์แอลฟ่า และสายพันธุ์เบต้ามีตรงกับสายพันธุ์โอไมครอน

“จากนั้น จึงจะนำมาสู่กระบวนการด้วยหาพันธุกรรมทั้งตัวด้วยจีโมน ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจยืนยัน และเมื่อพบก็จะรายงานผลไปที่ GISAID ด้วย ทุกขั้นตอนต้องใช้เวลา หากพบคนติดเชื้อโอไมครอน สธ.ไม่ปกปิดแน่นอน” นพ.ศุภกิจ กล่าวและว่า ขณะนี้ทั่วโลกเริ่มพบเชื้อโอไมครอน ก็มีความเป็นไปได้หากจะมีการพบเชื้อมากับผู้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย แต่ทุกอย่างต้องมีการตรวจยืนยันให้แน่ใจก่อน และไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก เพราะกระบวนการป้องกันยังเหมือนเดิม ทั้งสวมหน้ากากอนามัยรักษาระยะห่าง และล้างมือ อีกทั้งกระบวนการรักษาก็ยังเหมือนเดิม โดยวัคซีนยังเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยลดความรุนแรงของโรค