อนุทินย้ำไม่ล็อกดาวน์ หากพบติดเชื้อโอไมครอนเพิ่ม สธ.พร้อม!

อนุทิน ชาญวีรกูล
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

รมว.สาธารณสุขชี้โอไมครอนมีโอกาสเข้าทุกประเทศ แนะวิธีป้องกันใช้มาตรการแบบครอบจักรวาล สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ล้างมือ ชี้ “อย่ากังวลจนเกินไปนัก” ย้ำไม่ล็อกดาวน์ หากพบติดเชื้อเพิ่ม มีสถานที่ มียา พร้อม !

วันที่ 7 ธันวาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนรายแรกตามรายงานของ มติชน ว่า สำหรับสายพันธุ์โอไมครอน มีโอกาสเข้าได้ทุกประเทศเพราะคนมีการเดินทาง เราก็ตั้งรับไว้ ให้ตรวจเชิงรุกมากขึ้น พร้อมกับดูว่ามีความรุนแรงอย่างไร วัคซีนครอบคลุมได้ระดับไหน เพื่อให้มีมาตรการรับมือต่อไป

หากเราได้รับวัคซีนเต็มที่ครบแล้ว ใช้มาตรการป้องกันตัวสูงสุดแบบครอบจักรวาล (Universal Prevention) ออกจากบ้านก็ระวัง สวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือตลอดเวลา มันก็จะทำอะไรเราไม่ได้ อย่ากังวลจนเกินไปนัก

ขณะที่ระบบคัดกรองผู้เดินทางเข้าประเทศ เราได้เพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรอง ทำให้เราพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนรายแรก เป็นผู้เดินทางจากประเทศสเปน แวะที่ดูไบ ซึ่งเราสามารถตรวจจับคัดกรองได้ เพื่อนำเข้ารักษา เมื่อสอบสวนโรคพบผู้สัมผัสกี่คน เราก็ตามไปเฝ้าระวัง กักตัว แยกตัวตามระบบการควบคุมโรค ไม่ใช่สิ่งน่ากังวลอะไร

“หวังว่าองค์การอนามัยโลก นักวิชาการ การแพทย์ หากสิ่งที่เขาคาดหวังว่าโอไมครอน แม้ว่าจะระบาดง่าย แต่อนุภาคการทำลายสุขภาพไม่น่าที่จะแตกต่างจากไวรัสสายพันธุ์อื่น ก็ถือว่าวัคซีนที่ไทยที่สามารถป้องกันได้ ลดการป่วยหนักและเสียชีวิตได้แน่นอนหากท่านไม่มีโรคแทรกซ้อน” นายอนุทินกล่าวและว่า

“ขอให้ทุกคนเข้ามารับวัคซีนเพิ่มเติม เพราะที่ฉีดได้น้อยตอนนี้เนื่องจากคนรับไปเยอะแล้ว กลุ่มเสี่ยงเป้าหมายฉีดได้ 100% กลุ่มชาวแรงงานต่างด้าวก็ฉีดแล้ว แต่ยังมีบางกลุ่มที่ลังเล ก็ขอให้มารับการฉีดวัคซีน”นายอุนทินกล่าว

เมื่อถามต่อว่า จะยกระดับมาตรการป้องกันโอไมครอนสำหรับการเดินทางเข้าไทยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้จำกัดการเข้าประเทศจากผู้ที่เดินทางจากทวีปแอฟริกาแล้วด้วยการไม่ออก Thailand Pass ซึ่งจำกัดคนได้จำนวนมาก แต่จะเหลือในประเทศอื่น ๆ แต่เรามีระบบคัดกรอง ไม่ว่าเราไม่ทำอะไรเลย ตามที่เดิมวันที่ 16 ธ.ค. เราจะปรับการคัดกรองผู้เข้าประเทศด้วยการตรวจ ATK เมื่อมาถึงไทย แต่เมื่อพบโอไมครอน เราก็เลื่อนออกไป และยืนยันให้ตรวจด้วย RT-PCR เท่านั้น

“เราระวังเต็มที่ แต่ไม่ใช่จะล็อกทุกอย่างเพราะเราเพิ่งเปิดมา คนเริ่มทำมาหากิน เริ่มสัญจรไปมา สร้างโอกาสในธุรกิจต่างประเทศ เราต้องพยายามทำให้ทุกอย่างไปได้เรียบร้อยทุกมิติ ภายใต้การควบคุม หากมีผู้ติดเชื้อเราก็มีสถานที่ดูแล มียา เรามีความพร้อม” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามต่อว่าประเทศอื่นที่พบโอไมครอน จะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะที่ไหนในโลก ไม่ว่าจะแอฟริกา อเมริกา เอเชีย หรือยุโรป ผู้จะขึ้นเครื่องได้ต้องผ่านการตรวจ RT-PCR ก่อน รวมถึงจะต้องมีการรับรองการฉีดวัคซีนด้วย


ดังนั้น โอกาสหลุดยาก เพราะถูกจำกัดด้วยมาตรการจริง ๆ เราไม่จำเป็นต้องหากประเทศไหน แต่เพื่อความสบายใจของประชาชน ลดการตื่นตระหนกให้น้อยลงในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่เราจะหาความสุขกัน เราจึงประกาศจำกัดการเดินทางจากสายการบินจากแอฟริกา