พบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มอีก กรมวิทย์ฯ จ่อแถลงบ่ายวันนี้

Justin TALLIS / AFP

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ่อแถลงพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มเติม เวลา 13.00 น. วันนี้ 

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 มติชนรายงาน ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการผลิตน้ำยาตรวจ RT-PCR ที่จำเพาะกับโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในไทย ว่า สำหรับสูตรจำเพาะดังกล่าวคาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการผลิต

ขณะที่ ประเทศอื่นทั่วโลกก็พบโอไมครอนพร้อม ๆ กัน จึงไม่แน่ใจว่าแต่ละประเทศมีสูตรจำเพาะตรวจโอไมครอนแล้วหรือยัง เพราะหากเขารู้มาก่อนเรา แล้วบ้านเรายังไม่มีเขาก็จะมาก่อน แต่ว่าครั้งนี้เรารู้พร้อมๆ กัน บางที่ก็เริ่มทำกันแล้ว

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า แต่สิ่งสำคัญคือ แม้ยังไม่มีน้ำยาตรวจจำเพาะ แต่เราสามารถตรวจตรงตำแหน่งได้ อย่างที่เราตรวจพบรายแรกเป็นผู้เดินทางจากต่างประเทศผ่านระบบ Test and go เพียงวันเดียวเราก็รู้ได้ว่าอาจเป็นโอไมครอน เพราะ ใช้วิธีตรวจประยุกต์ตรงตำแหน่งด้วยน้ำยาเดิม หากพบเป็นเดลต้า ก็คือเดลต้า แต่ถ้าไม่พบเดลต้า ก็ตรวจว่าเป็นเบต้ากับแอลฟา 2 สายพันธุ์ในตัวอย่างเดียวหรือไม่ ถ้าใช่ก็แจ็กพอตเลย

“วันนี้บ่ายโมง กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะแถลงเรื่องการคอนเฟิร์มเคสโอไมครอนเพิ่มเติม ซึ่งขอให้ติดตามรายละเอียดในการแถลงอีกครั้ง” นพ.ศุภกิจ กล่าวและว่า แม้จะมีสายพันธุ์โอไมครอน ก็ตามแต่สิ่งที่ยังสร้างความปลอดภัยให้ทุกคนคือ การสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่างและล้างมือ