PM 2.5 กทม. มีแนวโน้มเกินมาตรฐาน 15-18 ธ.ค. ผู้ว่าฯอัศวิน กางแผนรับมือ

กรุงเทพฯ PM 2.5 มีโอกาสเกินค่ามาตรฐาน ช่วงหน้าหนาว
ภาพจาก ข่าวสด

PM 2.5 กรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีแนวโน้มสะสมเกินมาตรฐาน 15 – 18 ธันวาคมนี้ ผู้ว่าฯ อัศวิน เผยแผนเตรียมความพร้อมรับมือสถานการณ์

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ประกาศเตือนว่า พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ตามที่กรมควบคุมมลพิษมีประกาศแจ้งเตือน พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีแนวโน้มฝุ่นละออง PM2.5 สะสมเกินมาตรฐาน ในช่วงระหว่างวันที่ 15-18 ธันวาคม นี้

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม ได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ตามแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครปี 2565

ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” เพื่อรองรับสถานการณ์ฝุ่นละอองที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ตามที่กรมควบคุมมลพิษแจ้งเตือน ซึ่งกรุงเทพมหานครและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามแผน ได้ดำเนินการตามมาตรการมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับมาตรการรับมือและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ในช่วงเวลาดังกล่าว กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง เช่น การล้างทำความสะอาด ดูดฝุ่นถนน และฉีดล้างต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ การควบคุม กำกับดูแล และแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 จากแหล่งกำเนิดโดยเฉพาะการตรวจวัดและห้ามใช้รถยนต์ควันดำ บูรณาการการทำงานร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก ขสมก. และกรมควบคุมมลพิษ

จัดชุดเฉพาะกิจตรวจสอบห้ามเผาในที่โล่งและควบคุมฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง รวมทั้งการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะ หรือการเดินทางที่ไม่ใช้เครื่องยนต์ รณรงค์ไม่ขับช่วยดับเครื่อง ดูแล บำรุงรักษาเครื่องยนต์เพื่อลดการปล่อยมลพิษ ไม่จอดรถริมทางกีดขวางการจราจร เพื่อมีส่วนร่วมลดปัญหาฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศอย่างยั่งยืน

ในส่วนของการป้องกันและแก้ไขปัญหาระยะยาว สำนักการจราจรและขนส่ง กทม. ได้เร่งรณรงค์ลดการใช้ลดรถยนต์ส่วนบุคคล ให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะมาโดยตลอด นอกจากเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครแล้ว ยังจะช่วยลดมลพิษทางอากาศและฝุ่นละออง PM2.5 ที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน

โดยกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการระบบขนส่งมวลชนหลัก ได้แก่ รถไฟฟ้าสาย สีเขียว (BTS) และระบบขนส่งมวลชนรอง เช่น รถโดยสารด่วนพิเศษ BRT รถโดยสาร Shuttle bus ที่เป็น feeder ซึ่งใช้พลังงานสะอาด NGV อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนหลัก อีกทั้งยังส่งเสริมการเดินทางด้วยเรือโดยสารพลังงานไฟฟ้า

ซึ่งปัจจุบันมีการเดินเรือใน คลองภาษีเจริญและคลองผดุงกรุงเกษม และในอนาคตจะเปิดให้บริการเดินเรือโดยสารในคลองแสนแสบส่วนต่อขยาย (จากวัดศรีบุญเรืองถึงเขตมีนบุรี) และเส้นทางอื่นๆ ที่เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีแผนการศึกษาเส้นทางก่อสร้างรถไฟฟ้ารางคู่ขนาดเบา (Light Rail Transit) สายบางนา-ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (Monorail) สายสีเทาช่วงวัชรพล-พระราม 9 -ท่าพระ

เพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนในกรุงเทพมหานครให้ครอบคลุมและเข้าถึงระบบขนส่งมวลชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยในการเดินทาง ซึ่งจะช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศจาก PM2.5 ได้อย่างยั่งยืนต่อไป