ตำรวจเตรียมรวบรวมพยานหลักฐาน ส่งฟ้องคดีครูจอมทรัพย์ต่ออัยการใน 2 เดือน

แฟ้มภาพประกอบ

ตำรวจนครพนมยันมีหลักฐานเอาผิดขบวนการรับจ้างผิดแทนครูจอมทรัพย์ เตรียมรวบรวมพยานหลักฐานก่อนส่งฟ้องอัยการภายใน 2 เดือน

วันนี้ (4 ธ.ค. 60) ความคืบหน้าการดำเนินคดีกับขบวนการสร้างพยานเท็จเพื่อช่วยเหลือนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร หรือครูจอมทรัพย์ ในข้อหาขับรถชนคนเสียชีวิตเมื่อปี 2548 ซึ่งขณะนี้มีผู้ต้องหา 2 คนที่ถูกคุมขับที่เรือนจำกลางจังหวัดนครพนมได้แก่ ครูจอมทรัพย์และนายสุริยา นวลเจริญ หรือครูอ๋อง โดยทั้งสองคนถือเป็นตัวการสำคัญในการวางแผนจ้างพยานเท็จ

พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนมเปิดเผยถึงความคืบหน้าการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องว่า ได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องไปแล้วเกือบ 40 ปาก และได้ออกหมายเรียกบุคคลเกี่ยวข้องไปแล้ว 13 คน โดยมีการดำเนินคดีและแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 7 คนในฐานความความผิดแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานเบิกความเท็จต่อศาล รวมถึงข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร โดยทั้ง 7คนตำรวจได้ปล่อยตัวไปหลังเข้าให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ แต่ยังผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ระหว่างการออกหมายเรียกนัดแรกอีก 5 คนที่ไม่มารายงานตัว

อย่างไรก็ตาม หากยังไม่มาตามกำหนดก็จะออกหมายเรียกครั้งที่สองตามขั้นตอน โดยยืนยันว่าจะสามารถรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีเอาผิดผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดโดยเตรียมสรุปสำนวนคดีให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือนก่อนส่งอัยการเพื่อส่งฟ้องศาลดำเนินคดีต่อไป

ส่วนการที่ครูจอมทรัพย์ให้การซัดทอดเจ้าหน้าที่ 14 คนของกรมสอบสวนคดีพิเศษและกระทรวงยุติธรรมมีส่วนรู้เห็นถึงการสร้างพยานเท็จจนนำไปสู่การรื้อคดี และตำรวจภูธรภาค 4 ได้ทำหนังสือเชิญให้เจ้าหน้าที่ไปชี้แจงข้อเท็จจริงเมื่อวันที่ 30 พ.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มีการแจ้งเลื่อนจะเข้าให้ข้อมูลในวันที่ 7 ธ.ค.นี้ ขณะที่ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมจะมีการตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริงควบคู่กับการสอบสวนของตำรวจเช่นกัน