น้ำทะลักไหลท่วม “เมืองเก่าตั้งศาลหลักเมืองตรัง” 4 หมู่บ้านเป็นเกาะ 400 ครัวเรือนเดือดร้อน

เมื่อคืนวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสน้ำจากแม่น้ำตรัง ได้ไหลเข้าท่วมในพื้นที่ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง อย่างรวดเร็วส่งผลให้จำนวนน้ำปริมาณที่เพิ่มขึ้นไหลท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน สวนยาง สวนปาล์มและพืชผลทางการเกษตรจนได้รับความเดือดร้อนและเสียหาย ทั้งนี้ ที่ตำบลควนธานี อดีตแป็นเมืองหลวงเก่าของจังหวัดตรัง และเป็นที่ประดิษฐานศาลหลักเมืองตรัง โดยทีทำเลที่ตั้งติดแม่น้ำตรัง ปลายสุดก่อนจะไหลลงทะเลตรังในเขตเทศบาลเมืองกันตัง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

นายนิวัฒน์ ชลธาร นายกองค์การบริหารส่วนตำบลควนธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ อบต.ต้องขนเสบียงอาหาร ข้าวสาร อาหารแห้ง ที่สามารถอยู่ได้หลายๆ วัน ใส่เรือท้องแบนไปส่งให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ทั้ง 6 หมู่บ้าน รวมกว่า 400 ครัวเรือน หรือกว่า 1,800 คน ที่ถูกน้ำท่วมสูง นับร้อยครัวเรือนจมมิดหลังคา บางส่วนต้องอพยพมาอยู่ในเต็นท์ที่ปลอดภัยที่ทาง อบต.จัดให้ ขณะที่มี 4 หมู่บ้านที่ต้องกลายเป็นเกาะ ชาวบ้านไม่สามารถจะเข้าออกหมู่บ้านได้อย่างสะดวก ถนนถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิง ต้องขนเสบียงอาหารไปส่งให้ถึงหมู่บ้าน เนื่องจากระดับน้ำสูงสุดประมาณ 3 เมตร และไหลเชี่ยว โดยเฉพาะชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านเกาะยาว กว่า 40 ครัวเรือน ที่ต้องใช้วิธีนำเชือกมาผูกมัดกับต้นไม้ตลอดระยะทางกว่า 200 เมตร ระหว่างหมู่ที่ 3 กับหมู่ที่ 1 ที่ถนนถูกน้ำท่วมตัดขาด แล้วให้ประชาชนที่จำเป็นต้องเข้าออกหมู่บ้านไปทำงานหรือทำธุระ นั่งในเรือท้องแบน แล้วให้ผู้ชายที่มีร่างกายแข็งแรงทำหน้าที่ชักดึงเชือกที่ผูกมัดยึดไว้กับต้นไม้ ไม่ให้เรือไหลไปสายน้ำ เพื่อขนประชาชนเข้าออกหมู่บ้าน ขณะที่กระแสน้ำไหลแรง และลึกสุดประมาณ 2 เมตร จึงทำให้การชักดึงเชือกก็เป็นไปอย่างยากลำบาก

นายนิวัฒน์กล่าวว่า อำเภอกันตัง เป็นพื้นที่ปลายน้ำ ก่อนระบายออกสู่ทะเล โดยตำบลควนธานีเป็นพื้นที่รอยต่อ อำเภอเมือง และอยู่ติดแม่น้ำตรัง ถูกน้ำท่วมซ้ำซากเต็มพื้นที่ทั้ง 6 หมู่บ้าน กว่า 400 ครัวเรือน ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่น้ำท่วมบ้าน ต้องอพยพขึ้นมาอยู่บนเต้นท์อพยพที่ทาง อบต.จัดให้ กับอีก 4 หมู่บ้านที่ติดเกาะ เข้าออกไม่ได้ ต้องใช้วิธีขนเสบียงนำอาหารไปส่งให้ และบางหมู่บ้านผูกเชือกชักดึงเรือท้องแบน อำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งมีปีนี้สถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงกว่าครั้งที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมากกว่าประมาณ 30% เนื่องจากฝนตกหนักมาก และขณะนี้ถูกน้ำทะเลหนุนสูง คาดว่าหากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มจะต้องใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ มวลน้ำทั้งหมดจึงจะระบายลงสู่ทะเลได้ทั้งหมด

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์