#เนชั่นทีวี ดราม่าใช้ภาพศิลปินเกาหลี แทนผู้ต้องหาคดีทำร้ายแฟนสาว

ดราม่า #เนชั่นทีวี ใช้ภาพศิลปินเกาหลี แทนผู้ต้องหาคดีทำร้ายร่างกาย

เนชั่นทีวี ออกแถลงการณ์ขอชี้แจงและขออภัยกรณีใช้ภาพเงาดำศิลปินเกาหลี แทนผู้ต้องหาคดีทำร้ายร่างกายแฟนสาว เป็นเหตุแฟนคลับถล่มร้องสำนักข่าวแสดงความรับผิดชอบ

วันที่ 27 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กเพจ อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทิร์น part 2 ได้เปิดเผยเรื่องราวของหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งขอความช่วยเหลือเนื่องจากเพื่อนของเธอถูกแฟนหนุ่มกักขังและทำร้ายร่างกายอย่างหนัก หลังจากหนีออกมาได้ก็ได้ทำการเข้าแจ้งความ แต่ผ่านไปแล้วเป็นเวลา 2 เดือนคดีกลับไม่คืบหน้า ภายหลังทราบชื่อหญิงสาวที่โดนทำร้ายคือ “มาย” อายุ 18 ปี 

ต่อมา วานนี้ (26 ธ.ค.) เกิดกระแสดราม่าบนโลกออนไลน์ขึ้น เมื่อรายการ “ข่าวข้นคนข่าว” จากสำนักข่าวเนชั่น ได้ทำการนำเสนอข่าวดังกล่าว “เผยนาทีน้องมาย ถูกแฟนทำร้าย ออกหมายเรียกแฟนหนุ่มทำร้ายกรีดหน้าอก” โดยมีการใช้ภาพเงาดำเป็นตัวแทนของผู้ก่อเหตุ

แต่ชาวเน็ตสังเกตเห็นว่า ภาพเงาดำดังกล่าวเป็นการนำภาพของศิลปินเกาหลี “ชาอึนอู” นักแสดง นายแบบและนักร้องจากวงบอยแบนด์ อัสโตร (ASTRO) มาทำการปรับแต่ง ซึ่งชาวเน็ตและแฟนคลับมองว่าเป็นเรื่องไม่สมควร เพราะอาจทำให้ศิลปินเสียหายได้จากเนื้อหาความรุนแรงของข่าว จนเรียกร้องให้ทางเนชั่นทีวีออกมารับผิดชอบและขอโทษต่อศิลปิน จนเกิดแฮชแท็ก #ข่าวเนชั่น และ #NationTVaplogizeChaEunWoo

ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่ง ระบุว่า “ฝากคนที่เห็นทวิตนี้ รีบบอกต่อกันหน่อยคะ สื่อไร้จรรยาบรรณ นำรูปศิลปินเกาหลี ซึ่งเป็นรูป “ชาอึนอู” มาเป็นข่าวคดี และนำรูปมาใช้ เป็น “ผู้ต้องหา” ซึ่งมันไม่สมควร เราต้องการให้สื่อออกมาขอโทษ มาเทรนแท๊คนี้ อย่าให้เรื่องเงียบกันคะ”

“ดูข่าวแล้ว งง สื่อข่าวเอารูปศิลปินมาดัดแปลงเป็นผู้ต้องหาได้ด้วยหรอ ถึงจะแปลงเป็นสีดำ แต่ดูแล้วรู้เลยว่าเป็นชาอึนอู หน้าตายังเห็นชัดอยู่เลย ได้ด้วยหรอ”

“เนชั่น ฉันส่งเมลไปบอกค่ายแล้วนะ55555555…หวังว่าอิค่ายจะเปิดอ่าน กูไม่ยอมนะเนชั่นกับการใช้ภาพศลป ที่ไม่เกี่ยวข้องมาทำข่าวและบุคคลอื่นด้วย เกียมตัวนะคะ”

ล่าสุด เฟซบุ๊กเพจ ข่าวข้น คนข่าว ได้แสดงความรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว ระบุว่า กองบรรณาธิการเนชั่นทีวี ขอชี้แจงกรณีที่มีการทำภาพเงาดำ โครงหน้าของผู้ชายที่ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในข่าวคดีหญิงสาวถูกแฟนหนุ่มทำร้าย โดยภาพเงาดำโครงหน้าผู้ถูกกล่าวหา ไปเหมือนกับภาพของศิลปินต่างประเทศท่านหนึ่ง ทำให้แฟนคลับและผู้ที่ชื่นชอบศิลปินท่านนี้ไม่สบายใจ

กองบรรณาธิการเนชั่นทีวี ขอแสดงความรับผิดชอบ และกราบขออภัยในความผิดพลาด รู้เท่าไม่ถึงการณ์ รวมทั้งประมาทเลินเล่อ จนอาจก่อผลกระทบด้านลบกับศิลปินและความรู้สึกของแฟนคลับผู้ชื่นชอบศิลปินท่านนี้
ขณะนี้ทางกองบรรณาธิการได้ดำเนินการลบข่าวและภาพนี้ในทุกช่องทางแล้ว และได้มีการสอบสวนความผิดพลาด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก โดยจะมีการลงโทษผู้เกี่ยวข้องตามกฎระเบียบของบริษัทอย่างเคร่งครัดต่อไป

ขออภัยและขอแสดงความนับถือ

ปกรณ์ พึ่งเนตร

บรรณาธิการบริหาร เนชั่นทีวี