พระมหาสมปอง ลาสิกขาแล้ว ปิดตำนานดงขมิ้น 30 ปี

พระมหาสมปอง ลาสิกขาแล้ว ปิดตำนานดงขมิ้น 30 ปี

พระมหาสมปอง ลาสิกขาแล้ว เมื่อเวลา 13.09 น. เป็นนายสมปอง นครไธสง ปิดตำนานวงการสงฆ์ 30 ปี 

วันที่ 29 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต พระลูกวัดสร้อยทอง ได้ลาสิกขาเป็นนายสมปอง นครไธสง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในวันนี้ เวลา 13.09 น.

ก่อนหน้าที่จะลาสิกขา ที่ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “แม่ปอง” ที่เปลี่ยนชื่อไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ระบุว่า “ไม่กี่ชั่วโมงจะมีคนใส่เสื้อ ‘แม่ปอง’ และเสื้อท้องถิ่น ‘ไทยคอนสาร’ ชัยภูมิ ออกมาจากเงานี้” และ “เมฆสวย ฟ้าใส ในวันลาสิกขา อีกมุมหนึ่งก็ใจหายเนาะ” พร้อมกับโพสต์คลิปที่ถ่ายจากบนท้องฟ้าแสดงให้เห็นเมฆที่ลอยอยู่

รวมถึงกล่าวขอบคุณ 30 ปีในวงการสงฆ์ ขอเป็นอุบาสก ยอยกพระพุทธศาสนา อุปถัมภ์พระเถรานุเถระ พระหนุ่ม-เณรน้อย ส่งเสริมการเรียนบาลีไปตลอดชีวิตของ “แม่ปอง”

ตามการรายงานของ “เรื่องเล่าเช้านี้” ได้เผยแพร่ภาพอดีตพระมหาสมปอง ขณะสวมใส่เสื้อแขนยาวสีขาว พร้อมข้อความว่า พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้ลาสิกขา เป็นนายสมปอง นครไธสง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากประกาศฤกษ์สึกในวันนี้เวลา 13.09 น.

ขณะที่ นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หรือ อดีตพระมหาไพรวัลย์ โพสต์ข้อความระบุ “สึกก่อนเป็นรุ่นพี่ สึกทีหลังเป็นรุ่นน้อง” จากนั้นมีการโพสต์ภาพ อดีตพระมหาสมปองในรูปแบบการ์ตูนอีกครั้ง พร้อมข้อความว่า “ยินดีต้อนรับสู่โลกแห่งผู้ครองเรือนครับผม”

ก่อนหน้านี้ (17 ธ.ค.) อดีตพระมหาสมปอง ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชน ว่า หลังจากลาสิกขา จะมุ่งไปทำธุรกิจเป็นหลัก แต่ก็กำลังพิจารณาเรื่องการเข้าสู่สนามการเมือง เบื้องต้นมีการพูดคุยกับคุณวัน อยู่บำรุง ที่ช่วยพูดคุยให้กับผู้ใหญ่พรรคเพื่อไทย ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการพูดคุย และขอออกไปทำธุรกิจสักพัก จนถึงเวลาที่เหมาะสมเสียก่อน

อดีตพระมหาสมปอง ระบุ ช่วงหนึ่งถึงการลงเล่นการเมือง มีการคุยกันจริง เพราะอยากตอบแทนสังคม  พร้อมระบุอีกว่า การเมืองถือเป็นเรื่องปกติในชีวิต การบอกว่าไม่ยุ่งการเมืองไม่มีจริง ทุกอย่างก็การเมืองหมด ถนน ไฟฟ้า ประปา ภาษีน้ำมัน มันการเมืองหมด ฉะนั้น ต้องทำการเมืองให้ดี

หลังจากสึก จะไม่ทิ้งอุดมการณ์อยากทำเพื่อคนจน อ.สุลักษณ์ ศิวรักษ์ เคยบอกว่า พระเณรมาจากคนจนทั้งนั้น ถ้ารวยคงไม่มาบวช แต่สุดท้ายแล้ว พระ เณร ที่ทำเพื่อคนจนจริง ๆ กลับไม่ค่อยมี ฉะนั้น เราจึงอยากทำ ไม่จำกัดพรรค